Chờ...

Kiểm tra hoạt động hàng loạt trung tâm đăng kiểm phía Nam

(VOH) - Hai đoàn kiểm tra của Cục Đăng kiểm Việt Nam và thanh tra Bộ Giao thông Vận tải đang tập trung rà soát công tác kiểm định của các trung tâm đăng kiểm phía Nam.

Việc kiểm tra diễn ra trong một tháng và cũng có thể tiến hành tại các trung tâm có biểu hiện tiêu cực ở một số tỉnh, thành khác.

Đây là động thái mới của Cục sau khi 9 trung tâm đăng kiểm tại TPHCM và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long bị cơ quan công an điều tra vì bỏ qua các vi phạm của xe cơ giới.

đăng kiểm
Trước những biểu hiện tiêu cực trong công tác đăng kiểm, Cục Đăng kiểm Việt Nam và thanh tra Bộ Giao thông Vận tải đang tập trung rà soát công tác kiểm định của các trung tâm đăng kiểm phía nam

Xem thêm: Kết quả điều tra tại 9 trung tâm đăng kiểm: Nhiều sai phạm nghiêm trọng

Hiện nay, cả nước có 280 trung tâm đăng kiểm, trong đó 64 thuộc các Sở Giao thông Vận tải và 216 được đầu tư xã hội hóa, tập trung nhiều nhất ở TPHCM và Hà Nội.

Theo đánh giá của Cục Đăng kiểm, số lượng trung tâm đăng kiểm hiện nay là quá lớn so với số phương tiện. Trong đó có nhiều đơn vị đầu tư xã hội hóa dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh, kiểm định dễ dãi để thu hút khách hàng.

Do đó, lực lượng chức năng sẽ kiểm tra, đơn vị nào vi phạm, tiêu cực sẽ bị rút giấy phép hoạt động.

Ngoài thanh kiểm tra, Cục Đăng kiểm sẽ rà soát các quy chuẩn, tiêu chuẩn để siết chặt lại công tác cấp phép, quản lý hoạt động của các trung tâm đăng kiểm, đặc biệt là siết chặt thành lập trung tâm kiểm định xe cơ giới…

Công an TPHCM đang mở rộng điều tra đường dây đưa hối lộ, nhận hối lộ, giả mạo trong công tác tại 9 Trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ trên địa bàn TPHCM và các tỉnh Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp.

Kết quả điều tra bước đầu xác định, lãnh đạo các trung tâm đã nhận tiền của chủ 70.000 phương tiện, thu lợi bất chính gần 10 tỷ đồng.

Theo cơ quan điều tra, Giám đốc các Trung tâm đăng kiểm trên đã nhận "lót tay" rồi chỉ đạo phó giám đốc, đăng kiểm viên, thực tập viên bỏ qua các lỗi trong công đoạn kiểm tra thủ công, cho thuê các phụ tùng thay thế các phụ tùng không đảm bảo tiêu chuẩn, sử dụng phần mềm can thiệp vào hệ thống đăng kiểm để thay đổi thông số kiểm định khí thải...