Sở GTVT TPHCM chấn chỉnh hoạt động các trung tâm đăng kiểm

(VOH) - Sở Giao thông vận tải TPHCM yêu cầu các trung tâm đăng kiểm tại TPHCM và Thanh tra Sở đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu kiểm định xe của người dân.

Sở Giao thông vận tải TPHCM cho biết, thời gian qua, cơ quan chức năng chỉ ra các tồn tại, hạn chế và có yêu cầu chấn chỉnh, khắc phục.

 

Tuy nhiên, một số trung tâm đăng kiểm, đăng kiểm viên có hành vi vi phạm pháp luật, hiện nay cơ quan công an đang điều tra xử lý.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh khởi tố  và bắt 33 bị can để tạm giam về các hành vi “Môi giới hối lộ”, “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ” và “Giả mạo trong công tác” tại các trung tâm đăng kiểm.

 

Công an TP.HCM kiểm tra một trung tâm đăng kiểm - Ảnh: Công an cung cấp
Công an TPHCM kiểm tra một trung tâm đăng kiểm.

Sở Giao thông vận tải TP đề nghị các trung tâm đăng kiểm chủ động rà soát, chấn chỉnh ngay các bất cập, các sai phạm.

Thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các ý kiến chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải và Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Tại TPHCM hiện có 17 trung tâm đăng kiểm: 5 trung tâm đăng kiểm: 50-03V, 50-04V, 50-05V, 50-06V và 50-07V trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam; 9 trung tâm đăng kiểm tư nhân: 50-08D, 50-09D, 50-10D, 50-12D, 50-13D, 50-14D, 50-15D, 50-17D và 50-19D; 3 trung tâm đăng kiểm 50-01S, 50-02S và 50-03S trực thuộc Sở Giao thông vận tải

Sở yêu cầu tập thể lãnh đạo trung tâm đăng kiểm 50-01S, 50-02S và 50-03S (trực thuộc sở) rà soát, kiện toàn các dây chuyền kiểm định, chuẩn hóa các quy trình kiểm soát chất lượng nội bộ... đảm bảo phục vụ nhu cầu người dân.

100% cán bộ, viên chức, người lao động thực hiện đúng quy định, quy trình trong công tác. Tuyệt đối không có hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu và kịp thời phản ánh, đề xuất giải quyết các bất cập, hạn chế, khó khăn.
 

Công an Thành phố Hồ Chí Minh khởi tố và bắt tạm giam nhiều lãnh đạo, nhân viên một số trung tâm đăng kiểm tại Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, niêm phong nhiều đơn vị đăng kiểm xe cơ giới.

Đúng vào thời điểm cuối năm, lượng xe đến kiểm định tại các đơn vị đăng kiểm tăng cao dẫn đến hiện tượng ùn tắc phương tiện, một số đơn vị hạn chế nhận xe đến kiểm định.

Cục Đăng kiểm yêu cầu các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới đảm bảo duy trì hoạt động ổn định để giải quyết nhu cầu kiểm định phương tiện tăng cao của người dân và phải đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện.

Nếu lượng phương tiện tăng cao, đơn vị đăng kiểm bố trí thời gian làm thêm giờ kể cả ngày nghỉ (thứ Bảy và Chủ Nhật) để đáp ứng nhu cầu kiểm định của người dân, đồng thời việc bố trí làm thêm giờ phải tuân thủ đúng quy định pháp luật về lao động.

Đối với trường hợp phương tiện khi vào kiểm định không đạt tiêu chuẩn, lãnh đạo đơn vị đăng kiểm phân công cán bộ có trình độ giải thích rõ ràng, đầy đủ và hướng dẫn khách hàng sửa chữa, khắc phục đúng theo quy định để kiểm định lại tránh để khách hàng bức xúc.