Kiều bào hiến kế phát triển kinh tế TPHCM

(VOH) – Ngày 7/1, lãnh đạo TPHCM đã gặp gỡ 50 kiều bào người Việt Nam ở nước ngoài tiêu biểu trước thềm xuân Quý Mão 2023, nhìn lại năm 2022 với những thành tựu kinh tế đã đạt được.

Tại buổi gặp, ông Nguyễn Văn Hiếu - phó bí thư thành ủy TPHCM khẳng định xây dựng TPHCM văn minh hiện đại nghĩa tình, trung tâm kinh tế - tài chính - đổi mới sáng tạo không thể thiếu sự đồng hành, hỗ trợ, giúp sức của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết năm qua Việt Nam tăng trưởng GDP hơn 8%, cao hàng đầu Đông Nam Á.

Kinh tế TP phục hồi sớm hơn kỳ vọng, tổng sản phẩm trên địa bàn TP (GRDP) ước tăng 9,03% so với cùng kỳ và vượt kế hoạch đề ra (kế hoạch năm 2022 là 6-6,5%). Những thành tích của TP có sự đóng góp của kiều bào.

Kiều bào hiến kế phát triển kinh tế TPHCM 1
Lãnh đạo TPHCM gặp gỡ 50 kiều bào tiêu biểu trước thềm xuân Quý Mão 2023 - Ảnh: Phi Yến 

Là người con xa xứ hơn 15 năm và trở về quê hương trong những ngày TPHCM gồng mình chống dịch Covid 19, bà Trần Tuệ Chi - kiều bào Singapore không khỏi bồi hồi thương cảm khi con người TPHCM, đất nước Việt Nam đã chuyển mình, dẻo dai và linh hoạt .

“Chúng ta cần phải đổi mới sáng tạo, Việt Nam và TPHCM cần phải có chiến lược phát triển bền vững” – Bà Trần Tuệ Chi nói.

Được mệnh danh là người gác cổng công nghệ cao cho nông sản Việt Nam đi vào thị trường khó tính trên thế giới, ông Bùi Xuân Hoàn – kiều bào Mỹ - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Khoa học Công nghệ Hoàn Vũ cho rằng nguồn lực kiều bào trẻ trên thế giới rất lớn, TPHCM cần có chính sách để thu hút đối tượng này về nước đóng góp trên các lĩnh vực nghiên cứu y tế , giáo dục.

Tại sự kiện, ông Johnathan Hạnh Nguyễn, chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương nhận thấy sức sống của TPHCM là tiềm năng lớn. Lãnh đạo TP đã đồng lòng, nhất trí đưa kinh tế của TPHCM phát triển vượt dự kiến trong năm 2023.

Ông Lâm Việt Tùng, chuyên gia về công nghệ thông tin, kiều bào ở Hà Lan kiến nghị TP giải quyết vấn đề giao thông vì tình trạng kẹt xe vẫn còn rất nhiều. Không nên tiếp tục xây nhà cao tầng ở trung tâm.

Về chuyển đổi số, ông Tùng cho rằng cần một tầm nhìn tổng thể về chuyển đổi số, của TPHCM và cả nước. Cần có kiến trúc sư trưởng để kết nối các hệ thống công nghệ thông tin với nhau.

Kiều bào kiến nghị TP tiếp tục đi đầu trong giảm bớt các thủ tục hành chính liên quan đến kiều bào như gửi ngoại hối về nước. Tạo điều kiện và hỗ trợ cho kiều bào có hai quốc tịch, nhập lại quốc tịch Việt Nam.

Theo ông Hạnh Nguyễn, những vướng mắc về thủ tục hành chính khiến ông mất thời gian và tiền bạc trong những lĩnh vực được xem là không khuyến khích kiều bào có hai quốc tịch như hàng không.

Giải quyết việc này sẽ khơi gợi được nguồn tài chính từ các kiều bào muốn đầu tư vào những lĩnh vực khác.

Kiều bào hiến kế phát triển kinh tế TPHCM 2
Kiều bào cùng lãnh đạo TP chụp ảnh lưu niệm - Ảnh: Phi Yến 

Phát biểu tại buổi họp mặt, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM bày tỏ trân trọng những ý kiến, tâm huyết của các đại biểu.

Lãnh đạo thành phố thống nhất với đề xuất về việc thường xuyên tổ chức các buổi gặp gỡ mang tính chất chuyên đề, để bà con kiều bào, người Việt Nam ở nước ngoài tham gia sâu vào các công việc cụ thể và thành phố có thể đặt hàng ý kiến, hiến kế .

Ông Võ Văn Hoàn bày tỏ TPHCM có khát vọng rất lớn là một thành phố thông minh, là trung tâm nhiều mặt của khu vực và của cả nước. TP cần nhiều nguồn lực đầu tư của tư nhân, nhà đầu tư nước ngoài trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao.

Đây là những lĩnh vực mà bà con kiều bào đều có thể tham gia, có thể xây dựng cũng như chuyển giao công nghệ tạo điều kiện phát triển phục vụ cho sản xuất, xuất khẩu – Phó Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh.