Chờ...

Lâm Đồng khởi công đường cao tốc trong quý 4/2023, dự kiến hoàn thành vào năm 2026

(VOH) - Lâm Đồng dự kiến khởi công hai đoạn cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương dài 140 km vào quý 4 năm nay.

Tại buổi họp báo do UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức vào ngày 7/4, Phó chủ tịch UBND Lâm Đồng Phạm S cho biết, sau khi báo cáo tiền khả thi được phê duyệt (dự kiến tháng 9/2023), địa phương sẽ tổ chức đấu thầu, phấn đấu khởi công trong năm.

Đến nay đoạn cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc đã thống nhất hướng tuyến, các vị trí giao cắt, nút giao hầm chui, đường gom dân sinh... Dự kiến trong quý 3, báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sẽ hoàn thành, trình phê duyệt.

 Phó chủ tịch UBND Lâm Đồng Phạm S
Phó chủ tịch UBND Lâm Đồng Phạm S trả lời các câu hỏi của báo chí (Ảnh: Báo Lâm Đồng)

Đọc thêm: Thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc

Hai đoạn trên thuộc dự án cao tốc Dầu Giây – Liên Khương tổng chiều dài hơn 200 km. Chính phủ giao UBND tỉnh Lâm Đồng thực hiện đoạn từ huyện Tân Phú (Đồng Nai) đến TP Bảo Lộc và TP Bảo Lộc đến Liên Khương (huyện Đức Trọng). Đoạn từ Dầu Giây đến Tân Phú do Bộ Giao thông Vận tải phụ trách.

Đoạn cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc có chiều dài 66 km, đi qua Đồng Nai và Lâm Đồng. Dự án quy mô 4 làn ôtô và 2 làn dừng khẩn cấp, với tổng mức đầu tư dự án 16.200 tỷ đồng, theo phương thức đối tác công tư (PPP) có sự góp vốn của nhà nước. Trong đó, ngân sách nhà nước 6.500 tỷ đồng, bố chủ sở hữu của nhà đầu tư khoảng 1.460 tỷ đồng, vốn huy động 8.260 tỷ đồng. Dự kiến hoàn thành giữa năm 2026.

Liên danh các nhà đầu tư được đề xuất tham gia dự án là Tập đoàn Đèo Cả - Công ty Cổ phần Tập đoàn Hưng Thịnh - Công ty Tập đoàn Nam Miền Trung. Trong năm nay dự án được bố trí vốn khoảng 900 tỷ đồng.

Đoạn Bảo Lộc - Liên Khương dài 74 km, nằm trên địa bàn Lâm Đồng, quy mô bốn làn xe, tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ 11.300 tỷ đồng, theo phương thức PPP. Dự án đang được lập báo cáo khả thi và dự kiến hoàn thành cùng thời điểm với đoạn Tân Phú – Bảo Lộc. Trong năm 2023, dự án được bố trí 506 tỷ đồng.

Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, hầu hết thời gian thu hồi vốn đối với các dự án cao tốc đều có thời gian trên 20 năm, trong khi thời hạn cho vay của các ngân hàng và tổ chức tín dụng chỉ 15 năm.

Vì vậy, Lâm Đồng đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư trong việc huy động nguồn vốn vay.