Làm rõ sự cố hai máy bay suýt va nhau ở Nội Bài

VOH - Cục Hàng không Việt Nam và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam lập Tổ điều tra tiến hành kiểm tra, xác minh chi tiết mức độ và nguyên nhân sự cố, các biện pháp xử lý và ngăn ngừa tái diễn sự cố.

Sự cố xảy ra tại sân bay quốc tế Nội Bài vào tối 24/6, khi chuyến bay AIQ645 của Air Asia lên đường cất hạ cánh 11 phải (11R) chuẩn bị cất cánh đến sân bay Don Mueang (Thái Lan).

Lúc này, một chuyến bay khác cũng nhận được lệnh hạ cánh xuống đường băng 11L (song song với 11R).

Kíp trực không lưu yêu cầu tổ bay AIQ645 dừng chờ huấn lệnh cất cánh và cấp huấn lệnh cho máy bay đang hạ cánh cắt qua đường băng 11R để sang đường lăn S8 và đi vào sân đỗ.

Làm rõ sự cố hai máy bay suýt va nhau ở Nội Bài 1
Hoạt động kiểm soát không lưu

Tuy nhiên, do tổ bay AIQ645 không nhắc lại huấn lệnh chờ khởi hành mà trước đó đã nhận được huấn lệnh cất cánh và thống nhất được huấn lệnh bay ra nên AIQ645 đã chạy đà cất cánh.

Theo tường trình của tổ bay AIQ645, thời điểm máy bay nhấc bánh mũi và rời mặt đất thì vị trí của máy bay đang hạ cánh cũng đang ở giữa giao điểm đường băng 11R và đường lăn S8, khoảng cách giữa 2 máy bay khoảng 1.500m.

Hệ thống giám sát mặt sân đã phát cảnh báo đỏ đối với cả 2 chuyến bay. Sau khi phát hiện vụ việc, kiểm soát viên không lưu không có hành động gì để xử lý tình huống.

Cục Hàng không Việt Nam xác định kíp trực không lưu đã không thực hiện báo cáo sự cố theo quy định. Đến ngày 30/6 (7 ngày sau vụ việc), Công ty Quản lý bay miền Bắc mới chuyển thông tin cho Ban An toàn của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM).

Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu dừng hoạt động điều hành bay của toàn bộ kíp trực không lưu liên quan đến sự cố này. 

Cơ quan chức năng đang tiếp tục xác định nguyên nhân và đánh giá mức độ nghiêm trọng của vụ việc, từ đó tổ chức các giải pháp để ngăn ngừa tái diễn tình huống tương tự.

Bình luận