Lựa chọn 20 thanh niên tiêu biểu dự Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9

(VOH) - Ngày 21/3, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với Ban Bí thư Trung ương Đoàn nhân kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCSHCM và hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2023.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thông tin về Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 sẽ được tổ chức tại Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với Ban Bí thư TW Đoàn
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với Ban Bí thư TW Đoàn - Ảnh: TTXVN

Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu nhằm phát huy vai trò của nghị sĩ trẻ, của giới trẻ tham gia vào việc thúc đẩy các mục tiêu phát triển bền vững, trọng tâm là  chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, phát triển hệ sinh thái số,...

Tăng cường vai trò của nghị sĩ trẻ và sự tham gia của đoàn viên, thanh niên vào hoạt động nghị viện, vào sự phát triển của đất nước.

Anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn chia sẻ về công tác chuẩn bị các nội dung được phân công tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 tại Việt Nam.

Lựa chọn 20 thanh niên tiêu biểu dự Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 2
Ông Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phát biểu - Ảnh: TTXVN

Với triển lãm các sản phẩm đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, chuyển đổi số, OCOP công nghệ cao, Trung ương Đoàn dự kiến xây dựng phương án trưng bày các sản phẩm của thanh niên Việt Nam trên toàn quốc tại Trung tâm hội nghị quốc gia từ 15-16/9.

Đối với việc lựa chọn 20 đại biểu tham gia hội nghị, Trung ương Đoàn dự kiến sẽ lựa chọn các đại biểu là các lãnh đạo thanh niên đại diện cho nhiều tầng lớp như doanh nhân trẻ, nghệ sĩ trẻ, nhà báo trẻ, thầy thuốc trẻ, thanh niên tiêu biểu, lấy từ nguồn 20 gương mặt trẻ tiêu biểu và triển vọng năm 2022 và các đại biểu thanh niên tiêu biểu khác.

Xem thêm: Điểm tin trưa 21/3: Chiều nay giá xăng có thể giảm mạnh | Diễn biến mới vụ tiếp viên hàng không vận chuyển ma túy

Tổ chức các hoạt động giao lưu thanh niên địa phương, thăm mô hình đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, chuyển đổi số của thanh niên, tham quan di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, địa danh văn hóa, du lịch của địa phương.

Diễn đàn Nghị sĩ trẻ là cơ chế được thành lập trong khuôn khổ Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) từ năm 2013. Diễn đàn do Hội đồng Nghị sĩ trẻ gồm 12 nghị sĩ trẻ của các quốc gia đại diện cho 6 nhóm địa chính trị trong IPU điều hành, mỗi nhóm địa chính trị có 1 thành viên nam và 1 thành viên nữ.

Chủ tịch Hội đồng Nghị sĩ trẻ là thành viên của Ban Chấp hành IPU. Các thành viên Hội đồng Nghị sĩ trẻ được bầu 2 năm/lần.

Chủ tịch đương nhiệm của Hội đồng Nghị sĩ trẻ là người Ai Cập. Châu Á-Thái Bình Dương có đại diện nghị sĩ trẻ của Ấn Độ và Thái Lan được bầu vào thành viên Hội đồng. Nhiệm kỳ gần nhất của Hội đồng sẽ kết thúc vào tháng 3/2023.

Diễn đàn Nghị sĩ trẻ của IPU được đại diện tại Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu, được IPU tổ chức thường niên kể từ năm 2014 sau khi Diễn đàn được thành lập. Hội nghị là một nền tảng quan trọng để trao quyền cho các nhà lãnh đạo trẻ.