Chờ...

Luật đấu thầu mới: ‘Cởi trói' giá đấu thầu thuốc, thiết bị y tế

VOH - Sáng 17/7, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức công bố lệnh của Chủ tịch nước công bố các luật được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 5.

Trong đó, có Luật Đấu thầu sửa đổi, có hiệu lực thi hành từ ngày 1//1/2024.

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương, luật dành một chương riêng để quy định về đấu thầu trong lĩnh vực y tế nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đấu thầu, mua sắm.

Tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cơ sở y tế công lập trong việc quyết định mua sắm thuốc, thiết bị y tế.

Ông Trần Quốc Phương - Ảnh: TTO
Ông Trần Quốc Phương - Ảnh: TTO

Giao cho các cơ sở tự quyết định việc mua thuốc ngoài danh mục thuốc chi trả của bảo hiểm y tế, mua vắc xin để tiêm chủng theo hình thức dịch vụ.

Cho phép cơ sở y tế công lập được quyết định lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu mua sắm từ nguồn vốn vay, trừ vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước, vốn vay lại từ vốn ODA, vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài.

Bổ sung quy định nhằm giải quyết triệt để các vướng mắc trong việc mua hóa chất kèm theo yêu cầu nhà đấu thầu phải cung cấp thiết bị y tế để sử dụng hóa chất đó (mô hình máy đặt, máy mượn).

Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho hay, tất cả vướng mắc trong đấu thầu y tế hiện nay đã được rà soát kỹ lưỡng, những gì sửa được trong luật quy định còn vướng mắc ở các văn bản thấp hơn luật, chắc chắn cơ quan chủ trì phải sớm ban hành để giải quyết.

Về máy đặt, máy mượn, ông Phương nhận định có 2 vấn đề đặt ra phải giải quyết. Đó là giá rẻ nhất chưa hẳn chất lượng tốt nhất. Mong muốn khám chữa bệnh xét nghiệm, hình ảnh phải thật sự chính xác.

“Không phải vì giá rẻ mà vì chất lượng. Bởi nếu không đạt yêu cầu chữa bệnh mà đồng tiền bỏ ra mặc dù ít nhưng lãng phí, không hiệu quả”, ông Phương nói.

Thêm đó, phải làm sao mô hình máy, mượn máy đặt không bị lợi dụng, lách luật, tiêu cực và đấu thầu lựa chọn nhà thầu phải minh bạch để lựa chọn máy, sinh phẩm tốt nhất, giá cả hợp lý nhất.