Chờ...

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi)

VOH - Sáng 12/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp để cho ý kiến về một số vấn đề lớn giải trình, tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi).

Đây là nội dung đã được các đại biểu Quốc hội thảo luận lần hai trong đợt 1 của Kỳ họp thứ 5 và sẽ xem xét biểu quyết thông qua trong đợt 2 của Kỳ họp.

 Trước đó, tại Kỳ họp thứ 5, các đại biểu đã thảo luận tại hội trường về dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi).

 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội tiếp tục góp ý đối với các điều, khoản quy định về đấu thầu trong lĩnh vực y tế như quy định mua sắm tập trung đối với mua thuốc hiếm, thuốc cần mua với số lượng ít;

Quy định cụ thể trường hợp Bộ trưởng Y tế ban hành danh mục mua sắm tập trung cấp quốc gia, quy định về lựa chọn nhà thầu cung cấp hóa chất, thiết bị y tế…

Liên quan đến lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt, một số ý kiến đề nghị không quy định về lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt.

Một số ý kiến khác và Chính phủ cho rằng, việc áp dụng cơ chế đặc biệt để lựa chọn nhà đầu tư là cần thiết, nhằm đáp ứng yêu cầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh chưa thể lường trước được trong tương lai.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghe Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Lê Quang Mạnh báo cáo một số vấn đề lớn tiếp thu, chỉnh lý và giải trình về dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi).

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị cần làm rõ hai nội dung của dự án Luật Đầu thầu là đấu thầu phải đảm bảo lợi ích tối đa của người được mời thầu và đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh, cạnh tranh bình đẳng, công khai minh bạch.

Về vấn đề quản lý nhà nước, đề nghị thiết kế theo hướng Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan đầu mối, các bộ ngành khác thực hiện theo chức năng nhiệm vụ có liên quan.

Sáng cùng ngày, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề lớn giải trình, tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự án Luật Giá (sửa đổi). 

Sáng 12/6/2023, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) khai mạc phiên họp giữa hai đợt của Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XV nhằm tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện các dự thảo luật, nghị quyết thông qua tại đợt 2 của Kỳ họp.

Dự kiến phiên họp diễn ra từ 12 đến 15/6, sẽ cho ý kiến, hoàn thiện 8 dự án luật, trong đó có 02 dự án luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo, gồm: Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.