Chờ...

Bộ Nội vụ thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

VOH - Bộ Nội vụ đã thống nhất với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) về thời điểm tăng lương tối thiểu vùng năm nay.

Theo đó, tăng lương tối thiểu vùng sẽ được điều chỉnh từ ngày 1/7/2024, trùng với thời điểm cải cách tiền lương khu vực Nhà nước.

Việc điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng nhằm đảm bảo mức sống tối thiểu cho người lao động và gia đình họ trong bối cảnh kinh tế - xã hội có nhiều biến động. Đồng thời, góp phần thúc đẩy thị trường lao động phát triển ổn định, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao.

luong

Dự kiến mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2024. Ảnh: PLO

Kinh tế vĩ mô trong nước tiếp tục ổn định, tốc độ tăng trưởng GDP đạt 5,05%.

Thị trường lao động phục hồi, tỷ lệ thất nghiệp giảm, thu nhập của người lao động tăng lên.

Dự kiến CPI tăng 4% - 4,5% trong năm 2024, nếu giữ mức tăng lương tối thiểu vùng hiện hành sẽ không đảm bảo mức sống tối thiểu cho người lao động.

Bộ LĐ-TB&XH đề xuất điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng tăng bình quân 6%, tương ứng tăng từ 200.000 đồng - 280.000 đồng/tháng. Mức điều chỉnh này cao hơn khoảng 2% so với mức sống tối thiểu của người lao động đến hết năm 2024, đồng thời bảo đảm mức sống tối thiểu năm 2025.

Lợi ích của tăng lương tối thiểu vùng, đối với người lao động sẽ nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, khuyến khích gắn bó với công việc. Đối với doanh nghiệp sẽ thu hút và giữ chân nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển.

Lương tối thiểu theo giờ được đề xuất dựa trên phương pháp quy đổi tương đương từ mức lương tối thiểu tháng và thời gian làm việc tiêu chuẩn theo quy định của Bộ luật Lao động. Đây là phương pháp được các chuyên gia ILO khuyến nghị và Việt Nam đã áp dụng từ năm 2022.

Việc điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng là cần thiết để đảm bảo mức sống tối thiểu cho người lao động, thúc đẩy thị trường lao động phát triển và góp phần vào sự phát triển chung của nền kinh tế. Mức tăng lương 6% được đánh giá là hợp lý, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội hiện nay và đảm bảo lợi ích hài hòa cho cả người lao động và doanh nghiệp.