Mang yêu thương đến với Nhà giàn DK1-10

(VOH) - Ngày 27/9, đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh, Quân chủng Hải quân Việt Nam đến thăm, tặng quà tại Nhà giàn DK1-10, Bãi Cạn - Cà Mau.

Ngày 27/9, tiếp tục chuyến hải trình ngày thứ 4 thăm cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các đảo thuộc vùng biển Tây Nam, đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh, Quân chủng Hải quân Việt Nam đến thăm, tặng quà tại Nhà giàn DK1-10, Bãi Cạn - Cà Mau. Dẫn đầu đoàn có ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh, chuẩn đô đốc Lương Việt Hùng, Phó Tư lệnh Quân chủng Hải quân.

Mang yêu thương đến với Nhà giàn DK1-10 1
 

Đoàn công tác dù đến gần 150 người nhưng do thời tiết gió lớn, sóng cao, chỉ có thể cho phép khoảng 30 đại biểu di chuyển bằng thuyền nhỏ lên Nhà giàn. DK1 là cụm dịch vụ kinh tế - khoa học kỹ thuật được xây dựng dưới dạng các nhà giàn, trên thềm lục địa phía Nam của Việt Nam, là chỗ dựa vững chắc cho ngư dân khai thác, đánh bắt thủy hải sản và làm “Vành đai thép” bảo vệ Tổ quốc từ hướng biển.

Nhà dàn DK1 – 10 được xây dựng ngày 5/4/1994, là 1 trong 15 nhà giàn DK1được lắp đặt trên Bãi Cạn Cà Mau, thuộc thềm lục địa phía Nam Tổ quốc. Khác với 14 nhà giàn DK1 khác, nhà giàn DK1 – 10 chỉ là một nhà cũ, luôn chịu tác động của thời tiết, mùa nắng thì nóng, mùa mưa thì chịu tác động của bão, áp thấp nhiệt đới, sóng to, gió lớn, điều kiện sinh hoạt hạn chế. Tuy nhiên, phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ, các chiến sĩ công tác trên nhà giàn DK1 – 10 luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đoàn công tác đến thăm và động viên cán bộ đang công tác trên nhà giàn, không chỉ mang đến những phần quà có giá trị mà còn mang đến những món quà tinh thần, lời ca tiếng hát từ đất liền. Nghệ sĩ Nguyễn Thị Diễm Kiều bày tỏ niềm hạnh phúc khi vừa được đặt chân lên nhà giàn DK1 – 10: "Sáng sớm, sau khi nghe hiệu lệnh báo thức toàn tàu, có tên Nguyễn Thị Diễm Kiều thì mừng lắm. Mặc dù thấy biển, sóng cao, sợ lắm, nhưng mà trong lòng lúc nào cũng lại muốn được đi ra đây. Nhân chuyến đi này tôi yêu nước hơn, cảm thấy mình muốn làm một việc gì đó, dù không to lớn. Với bản thân là một nghệ sĩ, được đem lời ca tiếng hát đến với nơi biển đảo xa xôi thế này là một niềm hạnh phúc".

Chia sẻ đặc thù công tác nơi đây, Đại úy Trần Hữu Xuân, chỉ huy trưởng Nhà dàn DK1 – 10 bày tỏ: "Thời gian qua, tiểu đoàn DK1 nói riêng, và nhà dàn DK1 – 10 nói chung luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy Đảng, Bộ Tư lệnh Vùng 2, sự quan tâm, giúp đỡ, động viên, chia sẻ của cơ quan ban ngành trong cả nước. Đặc biệt hôm nay đón nhận tình cảm của đoàn công tác Thành phố Hồ Chí Minh, đó là nguồn động viên, làm động lực để cán bộ, chiến sĩ nhà dàn DK1-10 nỗ lực hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Và chúng tôi xin hứa nhà dàn DK1 – 10 luôn trung thành vô hạn với Đảng, Tổ quốc và nhân dân, đoàn kết một lòng, chủ động khắc phục khó khăn, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo Tây Nam của Tổ quốc".

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh bày tỏ sự cảm ơn đối với Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân đã tạo điều kiện cho đoàn công tác của Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh có một chuyến công tác về thăm các vùng biển đảo phía Tây Nam Tổ quốc. Đây là một chuyến đi hết sức ý nghĩa. Ông Nguyễn Văn Hiếu cũng đã nhắc lại lời của nguyên Bí thư Thành ủy thành phố, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết: “Những chuyến đi như thế này không phải chúng tôi là những người khó khăn, gian khổ, mà ra đến đây, mới chứng kiến được những gian khổ, khó khăn của chính cán bộ, chiến sĩ, có những người rất trẻ, nhưng tinh thần sẵn sàng chiến đấu, phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân rất cao. Chính các đồng chí mới là niềm cảm hứng, nguồn cổ vũ rất lớn cho những người trong bờ như chúng tôi”. Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh, những chuyến đi công tác đến với vùng biển Tây Nam luôn có rất nhiều kỷ niệm, nhưng kỷ niệm nhiều và ấn tượng nhất vẫn là mỗi dịp đoàn công tác thành phố được lên nhà giàn: "Chúng tôi thấy rất mừng khi nghe báo cáo của các đồng chí lãnh đạo Nhà dàn DK1-10 đã triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ trong thời gian qua và tiếp nối được truyền thống của các thế hệ đi trước, đến hôm nay giữ vững được tay súng, đảm bảo được các hoạt động phát triển chung, hỗ trợ tốt cho ngư dân, vẫn đảm bảo được các hoạt động sẵn sàng chiến đấu. Chúng tôi rất vui mừng trước những thành quả đó và kính chúc các đồng chí luôn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, cùng các địa phương, các cơ quan, đơn vị sẽ tiếp tục có những hoạt động hướng về biển đảo và chính các đồng chí là nguồn cảm hứng tốt nhất để chúng tôi duy trì phong trào ở Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và nó sẽ lan tỏa ra cả nước".

Theo thông tin từ Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, dự án xây dựng mở rộng nhà dàn DK1-10 sắp được triển khai, thời gian thực hiện có thể thực hiện trong năm 2023, sau khi được Thủ tướng phê duyệt. Nhà dàng DK1-10 được xây dựng sẽ là một cơ ngơi để khẳng định chủ quyền biển đảo của đất nước trên vùng biển Tây Nam thì rất trân quý. Điều này cũng sẽ giúp lực lượng Hải quân tiếp tục hỗ trợ thêm cho ngư dân bám biển, hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật và phát triển kinh tế biển như chiến lược phát triển biển của Trung ương đã xác định.