Đây là bước tiếp theo sau khi Phó chủ tịch UBND TPHCM, ông Võ Văn Hoan ký quyết định chấp thuận gia hạn thời gian hoạt động của dự án Mercedes-Benz Việt Nam thêm 5 năm, bắt đầu từ ngày 14/4/2025.
Theo quyết định của UBND TPHCM, Mercedes-Benz Việt Nam có trách nhiệm tự di dời toàn bộ nhà xưởng khi hết thời gian hoạt động vào ngày 14/4/2030 hoặc khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện quy hoạch. Việc di dời này sẽ không được bồi thường. Cùng với đó, công ty phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính về tiền thuê đất hàng năm trong suốt thời gian gia hạn.
Để thực hiện các thủ tục pháp lý và nghĩa vụ tài chính, UBND TPHCM giao Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn Mercedes-Benz Việt Nam làm thủ tục gia hạn thuê đất thêm 5 năm.
Sau khi nhận được quyết định gia hạn đầu tư từ UBND thành phố, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho công ty. Tuy nhiên, việc gia hạn thuê đất chỉ được thực hiện sau khi dự án được chấp thuận gia hạn đầu tư.
Vướng mắc đất công góp vốn
Mercedes-Benz Việt Nam là công ty liên doanh giữa Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (SAMCO) và nhà đầu tư Đức, trong đó SAMCO góp vốn bằng quyền sử dụng khu đất tại số 693, đường Quang Trung, quận Gò Vấp, TPHCM.
Khu đất này có diện tích gần 10,5 ha và thời hạn sử dụng đất của công ty sẽ hết hạn vào ngày 14/4/2025. Theo thỏa thuận, công ty được cấp phép hoạt động đầu tư tương ứng với thời gian sử dụng đất là 30 năm kể từ tháng 4/1995.
Năm 2021, Mercedes-Benz Việt Nam đề nghị gia hạn thời gian hoạt động thêm 5 năm. Sau khi xem xét, UBND TPHCM đã đồng ý với đề xuất này và yêu cầu các cơ quan chức năng thực hiện thủ tục gia hạn.
Việc gia hạn thuê đất của công ty lại gặp phải một vướng mắc lớn. Do SAMCO là công ty 100% vốn nhà nước và góp vốn vào liên doanh bằng quyền sử dụng đất công, khu đất này cần phải được xử lý lại theo quy định của pháp luật sau khi kết thúc liên doanh. Theo Nghị định 167/2017 và Nghị định 67/2021, tài sản công, đặc biệt là đất đai, sau khi hết thời gian sử dụng phải được thu hồi và đấu giá lại.
Điều này khiến các cơ quan chức năng gặp phải khó khăn trong việc quyết định phương án xử lý đất đai và cần phải xin ý kiến từ các bộ, ngành và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đây là một vấn đề không dễ giải quyết và cần có sự thống nhất cao từ các cơ quan chức năng để đảm bảo quyền lợi của các bên liên quan và tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.
Tăng trưởng ấn tượng và đóng góp lớn
Mặc dù gặp phải một số rắc rối liên quan đến đất công, Mercedes-Benz Việt Nam vẫn duy trì được sự tăng trưởng ấn tượng trong suốt thời gian qua.
Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM, công ty này có tỉ lệ tăng trưởng tốt và đóng góp rất lớn vào ngân sách thành phố. Trong giai đoạn từ 2017 đến 2021, Mercedes-Benz Việt Nam đạt doanh thu trung bình hơn 9.000 tỷ đồng mỗi năm, đóng góp cho ngân sách TPHCM hơn 5.500 tỷ đồng mỗi năm.
Đặc biệt, công ty này cũng tạo ra việc làm cho khoảng 800 lao động, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế địa phương. Những đóng góp này đã giúp Mercedes-Benz Việt Nam khẳng định vị thế của mình trong ngành sản xuất ô tô và là một trong những doanh nghiệp có ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế Việt Nam.
Để tiếp tục phát triển bền vững và đảm bảo quyền lợi hợp pháp trong việc gia hạn thuê đất, Mercedes-Benz Việt Nam cần phải tuân thủ đầy đủ các quy định pháp lý liên quan đến việc xử lý tài sản công, đồng thời giải quyết các vấn đề vướng mắc về đất đai với sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng.