Đây là lần đầu tiên toàn bộ tuyến đường sắt đô thị được chạy thử nghiệm toàn bộ, một bước quan trọng trong việc chuẩn bị đưa tuyến Metro đầu tiên của TPHCM vào khai thác thương mại.
Công ty Đường sắt đô thị số 1 TPHCM (HURC1) cho biết, trong đợt thử nghiệm này, sẽ có 14 đoàn tàu chạy liên tục trên tuyến chính với tần suất từ 5 đến 10 phút mỗi chuyến, cùng với 3 đoàn tàu dự phòng. Việc thử nghiệm toàn bộ công suất sẽ kéo dài đến ngày 17/11, sau đó sẽ có thêm các đánh giá và điều chỉnh trước khi đưa vào khai thác thương mại.
Trong quá trình thử nghiệm, các công tác kiểm tra về hệ thống phòng cháy chữa cháy, đánh giá hiệu suất của các đoàn tàu và hệ thống cơ điện sẽ được tiến hành kỹ lưỡng. Dự kiến, Metro số 1 sẽ chính thức khai thác vào ngày 22/12, mở bán vé thương mại từ tháng 1/2025 với mức giá từ 6.000 đến 20.000 đồng tùy chặng và 40.000 đồng cho vé ngày không giới hạn lượt đi.
Metro số 1 có tổng chiều dài 19,7 km, bao gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km trên cao, với tổng mức đầu tư lên tới 43.700 tỷ đồng sau khi điều chỉnh. Đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TPHCM, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong việc phát triển giao thông công cộng và giảm tải áp lực giao thông cho thành phố.
Tuyến Metro này đã hoàn thành 99% khối lượng công việc. Các gói thầu quan trọng đều đã hoàn tất, bao gồm CP1a và CP1b (xây dựng đoạn ngầm) và CP2 (đoạn trên cao và cầu bộ hành kết nối nhà ga). Gói thầu CP3, liên quan đến mua sắm và lắp đặt thiết bị, cơ điện, đầu máy và đường ray, cũng đã hoàn thiện lắp đặt và đang trong giai đoạn vận hành thử.
Để ghi nhận các nỗ lực đẩy nhanh tiến độ dự án, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đã trao bằng khen cho các nhà thầu chính như Liên danh Shimizu - Maeda và Công ty GS Engineering & Construction Corporation vì đã xuất sắc trong việc thi công gói thầu CP1b và xây dựng cầu bộ hành kết nối.