Chờ...

Miền Trung tiếp tục có mưa lớn

VOH - Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ương, ngày và đêm 16/11, ở khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định có mưa to đến rất to.

Quảng Trị và khu vực từ Phú Yên đến Ninh Thuận có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 100-150mm, có nơi trên 250mm.

Từ ngày 17/11, mưa lớn trên các khu vực giảm dần.

Người dân di chuyển bằng ghe trên đường ở thành phố Huế - Ảnh: Báo Đắk Nông
Người dân di chuyển bằng ghe trên đường ở thành phố Huế - Ảnh: Báo Đắk Nông 

Ngày 16/11, ở khu vực Tây Nguyên có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 15-30mm, có nơi trên 60mm.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc. Mưa lớn có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

 

Trong 6 giờ tới, lũ trên sông Vu Gia và sông Trà Khúc khả năng đạt đỉnh, sau đó xuống chậm, đỉnh lũ trên sông Vu Gia và sông Trà Khúc trên mức báo động (BĐ) 2, lũ trên các sông ở Thừa Thiên Huế tiếp tục xuống.

6-24 giờ tiếp theo, lũ trên các sông ở Thừa Thiên Huế, sông Vu Gia và sông Trà Khúc tiếp tục xuống, mực nước các sông ở Thừa Thiên Huế dao động trên mức BĐ2, sông Vu Gia trên mức BĐ1, sông Trà Khúc xuống dưới mức BĐ1.

Từ nay đến ngày 17/11, lũ trên các sông ở Quảng Nam, Quảng Ngãi có thể lên lại, trên các sông ở Quảng Trị, Bình Định, Phú Yên khả năng xuất hiện một đợt lũ, trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ trên các sông ở mức BĐ1-BĐ2, có sông trên BĐ2.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các địa phương cần huy động lực lượng rà soát, chủ động sơ tán, di dời ngay người và phương tiện ở những khu vực nguy hiểm, không bảo đảm an toàn, đặc biệt là tại khu vực bị ngập sâu, ven sông, suối hay khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ quét.

Căn cứ tình hình cụ thể, Thủ tướng yêu cầu các địa phương quyết định việc cho học sinh nghỉ học để bảo đảm an toàn; Chủ động chỉ đạo, triển khai biện pháp đảm bảo an toàn cho giáo viên, học sinh, cơ sở giáo dục tại những khu vực xảy ra ngập lụt.

Thủ tướng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình thiên tai, cảnh báo, dự báo, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời cho các cơ quan chức năng để phục vụ công tác chỉ đạo, ứng phó mưa lũ.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương được giao phối hợp địa phương chỉ đạo vận hành hiệu quả, bảo đảm an toàn các hồ chứa thủy lợi, thủy điện; bảo đảm an toàn đối với sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, hệ thống điện tại khu vực bị ngập

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với các địa phương kịp thời khắc phục sự cố, bảo đảm giao thông thông suốt, nhất là trên các trục giao thông chính.