Tổng cục Thuế: Mua bán hóa đơn trái phép có thể bị truy cứu hình sự

VOH - Các hành vi mua bán trái phép hóa đơn, sử dụng hóa đơn không hợp pháp tùy theo tính chất và mức độ vi phạm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đây là nội dung  được đại diện Tổng cục Thuế nhấn mạnh khi thông tin cho báo chí vào hôm nay 11/6.

Theo Tổng cục Thuế, việc mua-bán trái phép hóa đơn với mục đích để được khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào, giảm nghĩa vụ thuế, hợp thức hóa cho hàng hóa trôi nổi, không chỉ gây thất thu cho ngân sách Nhà nước mà còn ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh lành mạnh.

Chế tài xử phạt hành chính quy định, thứ nhất là hành vi cho và bán hóa đơn sẽ bị xử phạt từ 15-45 triệu đồng. Biện pháp khắc phục hậu quả là buộc hủy hóa đơn, buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được.

mua-ban-hoa-don-do-bi-phat-bao-nhieu_0906144507
Ảnh minh hoạ: Interner

Thứ hai, hành vi sử dụng hóa đơn không hợp pháp với mức phạt tiền từ 20-50 triệu đồng, khắc phục hậu quả là buộc hủy hóa đơn đã sử dụng.

Thứ ba, hành vi sử dụng hóa đơn không hợp pháp để hạch toán giá trị hàng hóa, dịch vụ mua vào làm giảm số tiền thuế phải nộp hoặc làm tăng số tiền thuế được hoàn, số tiền thuế được miễn, giảm sẽ bị xử phạt 20% số tiền thuế khai thiếu hoặc số tiền thuế đã được hoàn cao hơn so với quy định.

Thứ tư, hành vi sử dụng hóa đơn không hợp pháp để khai làm giảm số thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được hoàn, được miễn, giảm xác định là hành vi trốn thuế (nhưng chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự) có mức phạt từ 1-3 lần số thuế trốn, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm (mức phạt tăng dần theo tình tiết tăng nặng của vụ vi phạm).

Biện pháp khắc phục hậu quả các vi phạm trên là buộc nộp đủ số tiền thuế thiếu, số tiền thuế được hoàn cao hơn quy định và tiền chậm nộp tiền thuế vào ngân sách Nhà nước đồng thời điều chỉnh lại số thuế giá trị gia tăng đầu vào được khấu trừ chuyển kỳ sau (nếu có).

Đại diện Tổng cục Thuế cũng cho hay Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi năm 2017) đã quy định rõ các hành vi sử dụng hóa đơn không hợp pháp để hạch toán hàng hóa, nguyên liệu đầu vào trong hoạt động phát sinh nghĩa vụ thuế đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự sẽ bị xử lý về tội trốn thuế.

Ngoài ra, các hành vi mua-bán trái phép hóa đơn đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự sẽ bị xử lý về tội in, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước.