Mưa lũ miền Trung: Thêm 3 người chết, ngập lụt nặng tại nhiều nơi

(VOH) - Tối 11/10, theo tin từ Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị, đã có thêm 3 người chết do mưa lũ nâng tổng số người chết do mưa lũ ở tỉnh lên 6 người.

Như vậy trong 4 ngày qua, mưa lũ ở miền Trung đã khiến 12 người chết, 11 người mất tích và 7 người bị thương. Riêng tỉnh Quảng Trị đang là nơi ghi nhận nhiều thiệt hại nhất về người với 6 người chết và 7 người mất tích.

trực thăng cứu nạn
Dùng trực thăng cứu nạn 9 người trên tàu Vietship 01 mắc cạn tại cảng Cửa Việt

Trong ngày hôm qua 11/10, Lực lượng cứu nạn của tỉnh Quảng Trị và Trung ương đã khẩn trương hỗ trợ, cứu nạn được tổng cộng 16 thuyền viên trên các tàu gặp nạn và một ngư dân. Đặc biệt là vụ việc cứu nạn thành công các thuyền viên trên tàu Vietship 01 bị mắc cạn ở cảng Cửa Việt, lực lượng chức năng đã cứu nạn thành công 8 người trên tàu.

Tàu Vietship 01 bị mắc cạn cách cảng Cửa Việt khoảng 400m với 8 thành viên trên tàu nên có thể bị lật và vỡ bất cứ lúc nào. Trong khi đó, các tàu cứu nạn không thể tiếp cận tàu Vietship 01 do sóng cao 4-5m và nước chảy rất mạnh. Do đó, máy bay trực thăng và lực lượng đặc công hải quân đã tham gia cứu hộ.

Mưa lũ những ngày qua đã khiến 6 tàu neo đậu tại cảng Cửa Việt bị trôi dạt và mắc cạn gồm Vietship TK12 và Vietship 09; tàu Vietship 01 và Hoàng Tuấn 26 bị mắc cạn; tàu Thanh Thành Đạt 55 và Thanh Thành Đạt 68 bị trôi dạt.

Tổng số thuyền viên trên 6 tàu bị nạn này là 46 người. Tuy nhiên có 2 thuyền viên đã tử vong là ông Văn Công Hậu, thuyền viên tàu Vietship TK12 và ông Nguyễn Văn Chiến, thuyền viên tàu Vietship 01. Đây là 2 trong số 6 người tử vong do mưa lũ ở Quảng Trị. Ngoài ra, một thuyền viên của tàu Vietship TK12 mất tích đang được lực lượng chức năng tìm kiếm.

Thiệt hại do mưa lũ tại Tỉnh Quảng Trị làm gần 41.000 hộ với trên 125.000 người bị ảnh hưởng do ngập lụt, phải di dời gần 8.000 hộ với hơn 20.900 người ở vùng ngập sâu, có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn.

Về nông nghiệp, tỉnh có gần 800 ha ao hồ nuôi thủy sản, trên 1.230 ha rau màu bị ngập lụt. Hàng trăm nghìn con gia súc, gia cầm bị lũ cuốn trôi. Mưa lũ làm sạt lở nhiều vị trí trên quốc lộ 9, đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, đường liên xã ở huyện miền núi Đakrông và Hướng Hóa. 

Nhiều địa phương chìm trong nước lũ

Trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có mưa to đến rất to, tổng lượng mưa bình quân từ 262 - 574 mm, gây ngập úng tại một số địa phương, làm thiệt hại nhiều công trình công cộng và tài sản của nhân dân.

Mưa lũ kéo dài đã làm một người bị tử vong, 47 nhà ở của người dân bị thiệt hại từ 30 - 70%, 30 điểm trường bị ngập lụt và sạt lở đất, 72 ha lúa, rau màu và cây trồng bị thiệt hại hoàn toàn và 20 ha cây xanh bị ngã đổ, 830 con gia cầm và 10 con gia súc bị chết, 5 ha ao nuôi thủy sản bị thiệt hại và 2 công trình nước sạch bị hư hỏng. Trên tuyến đường Quốc lộ có 68 điểm bị sạt lở, bồi lấp với khối lượng khoảng 53.000 m khối đất đá; trên các tuyến đường địa phương có 95m đường bị sạt lở, hư hỏng, 6 điểm bị sạt lở với khối lượng khoảng 40.000 m khối đất đá.

Ngoài ra, mưa lũ kéo dài nhiều ngày đã làm cho một số tuyến đường tại Khu phố cổ Hội An, tại thành phố Tam Kỳ và một số địa phương ở huyện Đại Lộc bị chìm trong nước.