Mùa xuân biên giới – Tết này anh ở lại!

(VOH)- Những câu chuyện ấm áp về người lính biên phòng, về tình quân dân sẽ được phản ánh qua phóng sự của phóng viên VOH.

Tết là dịp để mọi người đoàn tụ, sum vầy bên gia đình, thế nhưng để giữ vững chủ quyền, an ninh biên giới, góp phần cho người dân vui xuân, đón Tết trong sự bình yên hạnh phúc, những người chiến sỹ biên phòng đã không quản ngày đêm, sẵn sàng thức cùng đường biên, cống hiến những mùa xuân cho Tổ quốc, cho nhân dân.

Đồn biên phòng tỉnh Bình Phước gồm có 5 đồn biên phòng là Bù Gia Mập, Đắk Ơ, Đắk Bô, Đắk Ka và Đắc Nô. 5 đơn vị đều ở xa khu dân cư, sát biên giới nước bạn Campuchia, chưa có điện lưới quốc gia, không có sóng wifi và không có chợ.

Khó khăn là vậy, nhưng không khí đón Tết truyền thống của cán bộ chiến sĩ nơi đây không vì thế mà kém vui. Với khẩu hiệu “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, nhiều năm qua, hình ảnh người chiến sỹ quân hàm xanh đã trở nên thân thuộc và nhận sự tin yêu, quý mến của các cấp ủy đảng, chính quyền và đồng bào các dân tộc miền biên giới.

Đón xuân từ biên giới

Dường như việc đón Tết xa nhà đã trở nên quen thuộc với các chiến sỹ biên phòng tỉnh Bình Phước. Gác lại những tình cảm riêng tư, gác lại nỗi nhớ người thân, Tết này các anh vẫn tiếp tục công việc, đón Tết cùng đồng đội, bà con dân bản. Với những người lính mang quân hàm xanh, nhiệm vụ bảo vệ an ninh biên giới quốc gia, đảm bảo cho người dân vui xuân, đón Tết an toàn là điều quan trọng nhất. 

Thượng tá Trần Văn Lượng – Phó đồn trưởng Đồn biên phòng Đắk Ơ, đã 27 năm anh công tác trong ngành, những cái Tết ở các đồn biên phòng khác nhau cũng gợi cho anh cảm xúc đặc biệt.

“Cán bộ chiến sỹ đều xác định nhiệm vụ bảo vệ biên giới những ngày Lễ, Tết là một nhiệm vụ quan trọng. Bên cạnh thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi cũng chăm lo chu đáo, động viên về chính trị, tinh thần, vật chất cho cán bộ chiến sỹ đồn những ngày lễ Tết. Anh em luân phiên nhau vừa tuần tra vừa uống dân bản nắm tình hình, ăn Tết cùng với bà con dân bản trên biên giới” - Thượng tá Trần Văn Lượng chia sẻ.

Mùa xuân biên giới 

Thượng tá Trần Văn Lượng – Phó đồn trưởng Đồn biên phòng Đắk Ơ đang gói bánh chưng để anh em đón Tết.

Trong những ngày cuối cùng của năm 2019, chúng tôi có chuyến công tác đến với Đồn biên phòng Bù Gia Mập để bàn giao lưới điện mặt trời do Công Đoàn viên chức TPHCM trao tặng.

Trong khuôn viên đồn, cán bộ, chiến sỹ nơi đây đang trang trí cây mai, cây đào, mâm ngũ quả, bàn thờ Tết để chuẩn bị đón Xuân. Ai cũng háo hức, bởi đây là năm đầu tiên Đồn biên phòng Bù Gia Mập đón Xuân mới với ánh điện rực rỡ và cơ sở vật chất khang trang hơn.

Đại úy Phạm Thanh Long, Phó Đồn trưởng nghiệp vụ Đồn biên phòng Bù Gia Mập kể: “Tết đến, đơn vị cũng làm bánh chưng, chuẩn bị quà Tết cho các gia đình, chiến sỹ và các cháu thiếu nhi trong đơn vị. Các đoàn đơn vị kết nghĩa lên đây tổ chức gói bánh rồi đón giao thừa để các chiến sĩ bớt cảnh nhớ nhà, nhất là những người xa nhà năm đầu.

Mình cũng trao đổi cho cán bộ chiến sỹ hiểu về nghĩa vụ của các em, các em chỉ đón Tết 1 lần trong quân ngũ thôi và đó cũng là kỷ niệm đáng nhớ. Ngoài ra, dịp Tết, các gia đình cũng lên thăm nên các chiến sỹ đều an tâm công tác”.

Thiếu tá Trần Văn Thành – Chính trị viên Đồn biên Phòng Bù Gia Mập, công tác ở đây 10 năm cũng là 10 năm anh đón Tết xa nhà. Nhưng gác lại nỗi nhớ quê hương, người thân, các cán bộ, chiến sỹ luôn chủ động vượt khó. Do đồn đóng quân ở xa dân, không có chợ, giao thông đi lại khó khăn nên anh em đều phải tự tăng gia sản xuất để bảo đảm lương thực, thực phẩm tại chỗ.

Thiếu tá Trần Văn Thành cho biết thêm: “Đóng quân ở đây cũng gặp nhiều khó khăn, nhưng với trách nhiệm của cán bộ, chiến sỹ đang bảo vệ tuyến đầu Tổ quốc. Tết đến xuân về chúng tôi cũng xác định đây là nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc. Chúng tôi ở biên giới thường xuyên nên cũng quen rồi. Thời gian đầu cũng cảm thấy hơi hụt hẫng. Nhưng là người lãnh đạo và chỉ huy đơn vị thì phải có tư tưởng tốt để động viên anh em cấp dưới tin và cùng nhau thực hiện nhiệm vụ”.

Chạnh lòng nhớ Tết quê hương

Xuân về, chị Nguyễn Thị Hồng ở Thanh Chương, Nghệ An - vợ của Trung úy Nguyễn Khắc Tường – Đội trưởng tham mưu Hành chính, đồn biên phòng Bù Gia Mập đang mỏi mòn khắc khoải. 

Chị nghẹn lời: “Ba năm anh ăn Tết xa nhà cả rồi. Tết năm nay mình sinh mà không có anh bên cạnh mình cũng buồn, lo lắng. Cũng chưa có cái Tết nào mà anh ở nhà nên mình phải mạnh mẽ, phải kiên cường”.

Tại Đồn biên phòng Bù Gia Mập không khí đón xuân hết sức đặc biệt. Vào thời khắc chuyển giao năm cũ sang năm mới ở nơi đây thật quá đỗi thiêng liêng, khi hơi ấm của tình người, tình đồng chí, đồng đội đã hòa quyện thành tình yêu Tổ quốc.

Thêm một mùa xuân mới nữa lại về, cán bộ, chiến sĩ đồn Biên phòng Bù Gia Mập vẫn luôn chắc tay súng, giữ vững biên cương để nhân dân được đón tết ấm áp, bình yên.

Trung úy Nguyễn Khắc Tường – lúc này không khỏi chạnh lòng. Vậy là thêm một năm nữa anh đón Tết ở vùng biên. Anh nhớ bố mẹ, nhớ người vợ trẻ phải vượt cạn một mình. Nhưng anh hiểu rằng, nếu không có các anh, mùa xuân này ai canh giữ biên cương, ai đứng gác cột mốc chủ quyền cho nhân dân cả nước vui xuân đón tết. 

Cách đó không xa, anh em chiến sĩ mới cũng đang quây quần chuẩn bị cho nồi bánh chưng Tết. Công việc vốn bình dị lại ấm cúng lạ thường trong ngày Tết ở vùng biên, giữa núi rừng mênh mông của miền biên viễn.

Chiến sĩ Mã Văn Phương, đội Vũ trang đồn biên phòng Bù Gia Mập – quê ở Cao Bằng, đây là năm đầu tiên đón Tết ở đồn biên phòng cũng không khỏi có những phút nhớ nhà đến nao lòng: “Đón Tết xa nhà cũng buồn nhưng đây là nghĩa vụ quân sự. Mặc dù nhớ nhà những em mong bố mẹ và anh chị có sức khỏe để em yên tâm công tác. Ở đây khó khăn thiếu thốn rất nhiều, muốn mua vật dụng gì cũng khó. Phải tái chế vật dụng để dùng lại, cũng không được thuận tiện như những chỗ khác. Thiếu thốn về điện nên sinh hoạt hàng ngày cũng khó khăn hơn lúc ở nhà”.

Dù còn nhiều khó khăn nhưng cán bộ, chiến sĩ ở biên giới vẫn nhường cơm, sẻ áo, bớt một phần chi tiêu của mình để thăm hỏi, tặng quà cho người nghèo trên địa bàn.

Bà Phan Thị Nhàn – năm nay 85 tuổi, ngụ xã Đắc Ơ, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước, nhận món quà Tết của bộ đội bà rưng rưng xúc động: “Vui dữ lắm, mừng quá trời luôn, mừng muốn đánh rơi trái tim luôn á! Bà sống có một mình, bị bệnh đau khớp rồi đau đầu. Con cháu đi mần hết rồi. Ban ngày cũng ngồi một mình trơ trọi vậy thôi, có khi mệt mình không nấu ăn luôn. Hàng xóm người ta lại người ta nấu dùm. Mới nhận được chục ký gạo để ăn Tết. Năm nay có quà này kia mừng quá trời”.

Trong tiết trời se lạnh nơi vùng biên đẫm sắc Xuân, trong khi nhà nhà quần tụ bên gia đình để chuẩn bị đón Tết thì các anh, những người lính biên phòng phải hy sinh tình riêng để chắc tay súng, giữ vững biên cương Tổ quốc. Các anh ngày đêm tăng cường tuần tra, bảo vệ đường biên, cột mốc, từng ngôi nhà, tiếng cười trẻ thơ.

Các anh luôn xác định rõ trách nhiệm của mình, phải bảo đảm biên giới thực sự bình yên để cho nhân dân đón Tết vui Xuân.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn kiểm tra công tác trực Tết tại các bệnh viện - Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn vừa đi kiểm tra công tác trực Tết cũng như cấp cứu, chăm sóc sức khỏe người dân dịp Tết tại một số bệnh viện ở TPHCM.

Hỗ trợ gạo cho 6 tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 - Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính xuất cấp không thu tiền gần 4.900 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia hỗ trợ để cho nhân dân 6 tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.