Chờ...

Năm 2022: Ngành Đường sắt sẽ lắp hệ thống cảnh báo tự động tại 112 đường ngang

(VOH) - Ngành Đường sắt dự kiến sẽ lắp hệ thống cảnh báo tự động (báo tàu đến gần cho nhân viên gác chắn đường ngang) tại 112 đường ngang trong năm 2022.

Theo Cục Đường sắt Việt Nam, hiện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đang triển khai lắp đặt 112 hệ thống thiết bị báo tàu đối với các đường ngang có gác, nhằm tự động báo cho nhân viên gác chắn tàu sắp đến để tác nghiệp đóng chắn kịp thời, đảm bảo an toàn.

Kinh phí đầu tư lắp đặt hệ thống tại một đường ngang lớn, khoảng 1,6-1,8 tỷ đồng. Dự kiến, đến cuối năm 2022, 112 hệ thống này phải hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Việc triển khai lắp đặt sẽ ưu tiên các đường ngang trên tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM có mật độ chạy tàu cao và tại các vị trí đường ngang có lưu lượng phương tiện qua lại lớn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

đường ngang
Việc triển khai lắp đặt hệ thống cảnh báo tự động sẽ ưu tiên các đường ngang trên tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM (Ảnh: HL)

Xem thêm: 54.585 tỷ đồng đầu tư nâng cấp 54 tuyến đường ngang đường Hồ Chí Minh

Với hệ thống này, tại các vị trí đường sắt giữa ga và đường ngang sẽ được lắp đặt cảm biến; Vị trí lắp đặt phụ thuộc vào tốc độ chạy tàu cho phép trong khu gian (khoảng cách đường sắt giữa hai ga liền kề), nhưng phải đảm bảo thời gian tàu chạy qua cảm biến đến đường ngang tối thiểu là 120 giây.

Khi tàu chạy qua, các cảm biến này, tín hiệu từ cảm biến sẽ thông qua đường cáp dọc đường sắt truyền về tủ điều khiển đặt tại đường ngang. Thiết bị tại tủ điều khiển sẽ tự động bật chuông trong nhà gác để báo cho nhân viên gác chắn biết 120 giây nữa có tàu đến.

Như vậy, thay vì nhân viên gác chắn phải ra đường ngang tự căn thời gian và “canh” tàu như hiện nay, họ chỉ ở trong nhà gác cũng biết ít nhất 120 giây nữa có tàu đến đường ngang và ra tác nghiệp.

Các thiết bị tại tủ điều khiển cũng tự động bật chuông kêu, đèn đỏ cảnh báo ở đường ngang để báo cho người tham gia giao thông đường bộ biết sắp có tàu đến và dừng lại trước đường ngang, không đi vào khu vực nguy hiểm. Đồng thời phòng ngừa trường hợp nhân viên gác chắn quên hoặc thao tác ấn nút bật chuông đèn chậm.

Theo Cục Đường sắt Việt Nam, việc lắp đặt hệ thống thiết bị tự động báo tàu này được triển khai theo văn bản chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cuối năm 2021.

Phó Thủ tướng từng chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải đặt hàng với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu theo quy định đối với 566 đường ngang có gác, thực hiện từ năm 2022 và hoàn thành toàn bộ trong năm 2023.

Tuy nhiên, năm 2022 từ nguồn vốn sự nghiệp kinh tế mới bố trí được 200 tỷ đồng, để triển khai lắp đặt tại 112 đường ngang có gác.

Đối với các đường ngang còn lại, Cục Đường sắt Việt Nam đang kiến nghị năm 2023 bố trí 560 tỷ để triển khai thực hiện đối với 282 đường ngang có gác. Năm 2024 sẽ thực hiện nốt với các đường ngang còn lại.