Theo đề xuất này, mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới sẽ tiếp tục tuân thủ TCKT mức 3 đến hết ngày 30/6/2027. Từ ngày 1/7/2027, các loại xe này sẽ phải đáp ứng TCKT mức 4 trong thử nghiệm.
Hiện tại, Việt Nam có khoảng 70 triệu xe đang lưu hành, tập trung chủ yếu ở các khu vực đông dân cư, gây ra lượng phát thải đáng kể vào không khí. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến môi trường mà còn là mối đe dọa cho sức khỏe cộng đồng. Việc nâng tiêu chuẩn khí thải cho mô tô lên mức 4 được cho là một bước đi cần thiết nhằm giảm ô nhiễm không khí và bảo vệ môi trường sống.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, nhiều nước trong khu vực ASEAN đã áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 đối với mô tô. Việc Việt Nam nâng TCKT lên mức 4 sẽ không gây khó khăn cho hoạt động nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp xe. Công nghệ hiện tại đã có khả năng đáp ứng tiêu chuẩn này mà không cần thay đổi lớn về kỹ thuật.
Thống kê cho thấy, nếu áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4, lượng khí độc hại như NOx, CO và HC từ mô tô có thể giảm từ 50-60%. Đây là các chất gây hại trực tiếp đến sức khỏe con người, như gây các bệnh về hô hấp, tim mạch và làm suy yếu hệ miễn dịch.
Việc nâng tiêu chuẩn khí thải cho mô tô không chỉ là một biện pháp cải thiện môi trường, mà còn là một phần trong chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh của ngành GTVT. Đây cũng là cam kết mạnh mẽ của Việt Nam tại Hội nghị COP26 về việc đạt mức phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050.
Liên quan đến tiêu chuẩn kỹ thuật cho ô tô, Thông tư 30/2024/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 1/10/2024 đã đưa ra các quy định mới về kiểm định xe cơ giới. Một trong những điểm đáng chú ý là quy định về việc thay đổi màu sơn xe ô tô.
Theo đó, nếu chủ xe dán decal hoặc sơn thêm một số chi tiết như nóc xe màu đen hoặc trang trí thân xe mà không làm thay đổi nhận diện màu chính của xe theo giấy đăng ký, thì sẽ không bị từ chối đăng kiểm. Trường hợp thay đổi màu sơn chủ đạo hoặc sơn quá 50% diện tích xe, không khớp với thông tin đăng ký xe, ô tô sẽ bị từ chối đăng kiểm.