Chờ...

Đề xuất TPHCM tiên phong kiểm định khí thải xe máy trong 5 năm tới

VOH - Các chuyên gia cho rằng TPHCM trong 5 năm tới đủ khả năng triển khai kiểm định khí thải xe máy thông qua các trung tâm bảo dưỡng xe.

Nhận định được đưa ra tại hội thảo về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô tham gia giao thông, do Trường đại học Việt Đức (Bình Dương) và đối tác tổ chức ngày 24/7.

Ông Nguyễn Đông Phong, giám đốc Trung tâm thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ - Cục Đăng kiểm Việt Nam, nhận định việc kiểm định khí thải xe máy là một bài toán cực khó do lượng xe máy tại Việt Nam quá lớn.

Theo phân tích của ông Phong, ô tô chỉ có 6 triệu chiếc, việc xây dựng mạng lưới kiểm định đã mất gần 30 năm mới được gần 300 trạm; còn xe máy nhiều gấp 10 lần ô tô, dù kiểm định đơn giản hơn nhưng tỉ lệ tương ứng để phủ rộng giai đoạn đầu cũng cần hàng ngàn cơ sở kiểm định.

khi-thai-xe-may-16889584530971004814992
Ảnh minh họa

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, ông Nguyễn Văn Phương - Trưởng phòng đăng kiểm xe cơ giới, đưa ra phương án giải quyết bài toán này. Ông Phương cho biết cục đã tính toán phương án huy động khoảng 300 đơn vị trong hệ thống kiểm định xe cơ giới hiện nay, hơn 600 cơ sở bảo dưỡng xe máy, 1.800 đơn vị thuộc hệ thống các xưởng bảo hành bảo dưỡng xe máy.

Theo tính toán này, sẽ có khoảng 2.700 đơn vị có thể kiểm định khí thải xe máy.

Ông Phương cũng nêu quan điểm triển khai trước ở các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng… sau đó lan tỏa dần ra khu vực khác.

PGS.TS Vũ Anh Tuấn - giám đốc Trung tâm nghiên cứu giao thông vận tải (Trường đại học Việt Đức) đồng tình với quan điểm trên. Ông Tuấn cho rằng TPHCM có thể đi tiên phong triển khai vấn đề này trong 5 năm tới. Thời gian đầu triển khai, địa phương có thể phối hợp Cục Đăng kiểm sử dụng các trung tâm bảo dưỡng xe máy để kiểm định.

Ông Tuấn góp ý thêm cần có giải pháp kỹ thuật để giảm lượng phát thải bụi bẩn của những xe máy nào không đạt yêu cầu khi kiểm định. Với những xe không thể bảo dưỡng nữa thì cần thải loại. Thành phố cần có chính sách hỗ trợ cá nhân, doanh nghiệp như đổi sang xe máy điện...