Chờ...

Nắng nóng, lượng điện tiêu thụ tại TPHCM liên tiếp phá kỷ lục

VOH - Ngày 5/5, lượng điện năng tiêu thụ toàn thành phố lên tới 94,434 triệu kWh/ngày cao nhất từ đầu năm đến nay so với đỉnh vừa được lập ngày 25/4, là 93,566 triệu kWh.

Theo thông tin từ Trung tâm Điều độ hệ thống điện TPHCM, ngày 5/5, lượng điện năng tiêu thụ toàn thành phố tiếp tục lập kỷ lục với 94,434 triệu kWh/ngày, tăng 868.606 kWh so với đỉnh vừa được lập ngày 25/4 là 93,566 triệu kWh.

Nắng nóng, lượng điện tiêu thụ tại TPHCM liên tiếp phá kỷ lục
Nắng nóng, lượng điện tiêu thụ tại TPHCM liên tiếp phá kỷ lục - Ảnh: minh họa

Trước đó, ngày 21/4, lần đầu tiên trong năm, lượng điện tiêu thụ tại TPHCM lập kỷ lục với sản lượng điện tiêu thụ trong ngày đạt 93,53 triệu kWh/ngày.

Như vậy, chỉ trong vòng 15 ngày vừa qua, lượng điện tiêu thụ tại TPHCM liên tục phá vỡ kỷ lục trước đó. 

Nguyên nhân được cho là do nắng nóng dẫn đến việc các cơ quan, hộ tiêu dùng điện nhiều, chủ yếu do tăng sử dụng các thiết bị làm mát.

Trong cùng một giờ sử dụng, trong thời tiết nắng nóng cực đoan, nhiệt độ môi trường cao, các thiết bị làm mát phải hoạt động với năng suất tối đa nên lượng điện năng tiêu thụ cũng lớn hơn.

Tại miền Bắc, từ tháng 5 - 7, thời điểm miền Bắc bước vào cao điểm nắng nóng, công suất tiêu thụ tại khu vực này dự kiến tăng 15% so với cùng kỳ.

Theo dự báo của EVN, trường hợp các tình huống cực đoan xảy ra và mực nước các hồ thuỷ điện khu vực giảm sâu, miền Bắc có nguy cơ thiếu 1.600 - 4.900 MW điện trong các tháng 5 và 6.

Trước tình hình trên, EVN cho biết cơ cấu huy động các nguồn điện năm nay sẽ có sự thay đổi lớn, tổng sản lượng nguồn thủy điện, điện than và nhập khẩu giảm mạnh nên sẽ phải huy động điện chạy dầu giá cao các tháng mùa khô.

Từ giữa tháng 4 đến nay, Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia đã phải huy động các tổ máy chạy dầu để bổ sung nguồn điện sử dụng.

3 lần lập kỷ lục tiêu thụ điện trong năm 2023 tại TPHCM

Lần 1: Ngày 21/4, sản lượng điện tiêu thụ đạt 93,53 triệu kWh/ngày.

Lần 2: Ngày 25/4, sản lượng điện tiêu thụ đạt 93,566 triệu kWh/ngày.

Lần 3: Ngày 5/5, sản lượng điện tiêu thụ đạt 94,434 triệu kWh/ngày.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) ngày 6/5 đã khuyến cáo người dân, các cơ quan công sở và nơi sản xuất cần chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, đặc biệt vào các giờ cao điểm trưa và tối.

Đồng thời chú ý sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ (đặt ở mức 26 - 27 độ trở lên, sử dụng kết hợp với quạt và chú ý không nên sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn.