Liên quan đến vụ khách hàng bỗng dưng mất 58 tỷ đồng trong tài khoản tại MSB (Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam), tại họp báo Chính phủ chiều 3/4, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết thời gian qua có chuyện tiền trong tài khoản của khách hàng bị mất, có những vi phạm có thể do cá nhân, tập thể hoặc do ngân hàng, nhưng lỗ hổng có tính chất hệ thống thì không.
Vi phạm diễn ra ở một số ngân hàng, tổ chức, đơn vị hoặc phòng giao dịch hoặc vi phạm do cơ chế, cách thức quản lý của những đơn vị đó. Hoặc do cá nhân cán bộ ngân hàng, do sự chủ quan, thậm chí có những trường hợp thông đồng với cán bộ ngân hàng để thực hiện hành vi tiêu cực, không chỉ lừa nhau mà lừa cả ngân hàng.
Sau các vụ việc, ông Tú cho biết Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra những chỉ đạo kịp thời và rút kinh nghiệm chung trong hệ thống.
Ngân hàng Nhà nước cũng rà soát thường xuyên các cơ chế, quy chế, quy định. Phó Thống đốc nói thêm “Các quy định liên quan đến việc mở tài khoản thanh toán, vấn đề chuyển tiền, gửi tiết kiệm của người dân, doanh nghiệp, trách nhiệm của các ngân hàng thương mại trong vấn đề cung ứng các dịch vụ liên quan và trách nhiệm của khách hàng để đảm bảo an toàn đã được ban hành đầy đủ từ lâu”.
Điển hình là Thông tư số 23 của Ngân hàng Nhà nước ban hành năm 2014 quy định rất rõ các vấn đề này, sau đó cập nhật, bổ sung thường xuyên, phù hợp với từng điều kiện, đặc biệt trong điều kiện hiện nay khi việc sử dụng công nghệ rất tiện ích, thậm chí có thể giao dịch trực tuyến để mở tài khoản, gửi tiết kiệm...
“Để xảy ra các vụ việc như vụ việc của Ngân hàng Hàng hải (MSB), ngân hàng thương mại phải có trách nhiệm xem xét đã thực hiện đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước hay chưa?” ông Tú nói.
Về việc Giám đốc chi nhánh MSB Thanh Xuân (Hà Nội) Bùi Thị Hoài Anh bị bắt vì chiếm đoạt 338 tỷ đồng của 8 khách hàng, Ngân hàng Nhà nước đã nhận được báo cáo của MSB.
MSB đã phát hiện vụ việc này và đã chủ động gửi hồ sơ sang Bộ Công an để điều tra từ tháng 10/2023. Bộ Công đang khẩn trương điều tra xác định trách nhiệm. “Để xác định là trách nhiệm của ai, ở đâu, do ngân hàng hay cá nhân thì phải chờ kết luận của Cơ quan công an”, ông Đào Minh Tú nhấn mạnh.
Phó Thống đốc khẳng định những quyền lợi chính đáng của khách hàng luôn được bảo vệ. Nếu ngân hàng hay cá nhân bà Bùi Thị Hoài Anh có sai phạm thì phải có trách nhiệm với khoản tiền gửi của khách hàng nếu khách hàng thực hiện đúng quy định.
Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các ngân hàng thương mại có cơ chế kiểm soát số dư, kiểm tra tài khoản, gửi tiền tiết kiệm..., đảm bảo về bảo mật thông tin cho khách hàng. Phía khách hàng cũng được khuyến nghị thường xuyên quan tâm đến quyền lợi của chính mình, quan tâm đến các quy định pháp luật liên quan khi thực hiện giao dịch.



