Chờ...

Phó Thống đốc: Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp thị trường khi tỷ giá “nóng”

VOH - Theo Phó Thống đốc NHNN, tỷ giá đang rất sôi động và NHNN sẽ tiếp tục điều hành theo cơ chế linh hoạt, sẵn sàng can thiệp khi tỷ giá tăng “nóng”.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 3/4, liên quan đến tình hình tỷ giá đang tăng mạnh, Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết tỷ giá năm 2023 có những sôi động và điều hành tỷ giá trong năm 2023 có lúc rất khó khăn, vì những tác động chính sách của kinh tế thế giới tác động trực tiếp tới kinh tế Việt Nam.

Trong quý 1/2024, tỷ giá đã nóng hơn. Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết đây là một trong những vấn đề Ngân hàng Nhà nước đặc biệt quan tâm.

Lý giải cho việc tỷ giá tăng, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết thứ nhất, Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chưa đưa ra thời điểm cụ thể cho việc hạ lãi suất nên giá trị đồng USD thời gian qua tăng cao, tác động đến đồng tiền của nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Thứ hai, lãi suất của Việt Nam giảm rất mạnh trong thời gian qua, tạo nên chênh lệch lãi suất giữa USD và VND trên thị trường liên ngân hàng, gây sức ép khiến đồng USD trở nên nóng hơn.

Phó Thống đốc: Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp thị trường khi tỷ giá “nóng” 1
Ảnh minh họa: Vietnam+

Yếu tố khác là do 3 tháng đầu năm nay, nhập khẩu tích cực nên nhu cầu ngoại tệ cho nhập khẩu nhiều hơn, tăng so với giai đoạn trước. Ngoài ra, một số chính sách khác có thể tác động tới chính sách tỷ giá.

Tuy nhiên ông Tú cho biết tỷ giá vẫn đang đảm bảo được ổn định, đảm bảo được thị trường ngoại tệ thông thoáng cũng như trạng thái ngoại tệ dương với các ngân hàng thương mại và nền kinh tế, đáp ứng nhu cầu ngoại tệ cho các doanh nghiệp và xuất nhập khẩu cũng như nhu cầu chung của nền kinh tế.

Tỷ lệ mất giá của đồng Việt Nam với USD vẫn thấp hơn so với các nước (năm 2023 mất giá khoảng 2,9%). Đến nay, tỷ giá VND/USD chỉ tăng 2,6%.

Trước tình hình trên, Ngân hàng Nhà nước đã điều hành tỷ giá linh hoạt, góp phần hấp thụ các cú sốc bên ngoài. Ngoài ra, kết hợp với phát hành tín phiếu VND nhằm giảm bớt dư thừa thanh khoản VND, giúp giảm áp lực ngắn hạn đối với tỷ giá.

Nhìn chung, thanh khoản thị trường thông suốt, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp được đáp ứng đầy đủ, tỷ giá diễn biến phù hợp với xu hướng quốc tế, mức mất giá của VND so với USD tương đối ổn định so với các đồng tiền trong khu vực.

Theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, với chính sách tiền tệ nghịch chiều giữa Việt Nam và Mỹ, chênh lệch lãi suất âm giữa VND và USD trên thị trường liên ngân hàng và đà tăng của đồng USD quốc tế sẽ tiếp tục tạo áp lực đối với tỷ giá và thị trường ngoại tệ trong ngắn hạn.

Trong trung hạn, việc Fed dự kiến có khả năng sẽ bắt đầu lộ trình nới lỏng chính sách tiền tệ trong giai đoạn nửa cuối 2024 sẽ làm giảm áp lực từng bước cho thị trường quốc tế, đồng USD quốc tế có thể hạ nhiệt.

Ngân hàng Nhà nước thời gian tới sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình thị trường để điều hành tỷ giá linh hoạt, phù hợp, phối hợp đồng bộ với các công cụ chính sách tiền tệ khác, sẵn sàng can thiệp thị trường khi cần thiết để ổn định thị trường ngoại tệ. Việc điều hành cũng sẽ đảm bảo lên xuống cùng xu thế chung nhưng vẫn đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, cân đối ngoại tệ.