Chờ...

Nghệ An: Nước sông đổi màu, cá chết do có công ty xả thải trái phép

VOH - Liên quan đến việc nước đổi màu, cá chết trên sông Nậm Huống, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An thông tin về kết quả kiểm tra vụ việc cá chết bất thường tại xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp.

Sở đã xác định đơn vị xả thải trái phép ra môi trường gây nên hiện tượng nước sông Nậm Huống đổi màu, kéo theo tình trạng cá chết hàng loạt ở xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp đầu tháng 7/2024 là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thiếc Hà An.

Trước đó, sông Nậm Huống, chảy qua địa bàn các xã Châu Thành, Châu Cường, huyện Quỳ Hợp bất ngờ chuyển sang màu vàng đục, cá chết hàng loạt khiến người dân trong khu vực lo lắng. Các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đã nhanh chóng vào cuộc.

Cơ quan chức năng lấy mẫu nước, bùn đỏ tại khu vực xảy ra hiện tượng cá chết nghệ an
Lực lượng chức năng lấy mẫu nước, bùn đỏ tại khu vực xảy ra hiện tượng cá chết

Theo giải trình của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thiếc Hà An, do lượng nước phát sinh từ các hầm lò theo thực tế hoạt động rất lớn, không đúng với nội dung của Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã phê duyệt và vượt quá nhu cầu sử dụng trong quá trình tuyển quặng; đồng thời nước hầm lò có hiện tượng bị nhiễm sắt, có độ pH thấp nên công ty đã tiến hành xử lý nguồn nước này bằng biện pháp lắng và bổ sung vôi trước khi xả thải ra môi trường.

Các bãi thải quặng đuôi từ hoạt động chế biến quặng thiếc của công ty chưa được lót đáy. Các công trình, thu gom xử lý nước thải và bùn thải tại khu vực lò số 6 có nguy cơ tràn bờ, thoát ra ngoài môi trường, nhất là trong trường hợp có mưa lớn dài ngày.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thiếc Hà An đã điều chỉnh mặt bằng tổng thể dự án khai thác mỏ thiếc (xây dựng thêm bãi thải quặng đuôi, khu xử lý nước thải sau tuyển, xưởng tuyển…) khi chưa được cơ quan chức năng cho phép.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh yêu cầu công ty thực hiện ngay các giải pháp thu gom triệt để các nguồn thải, đảm bảo an toàn, không để xảy ra sự cố, nhất là tại các bãi thải quặng đuôi, công trình xử lý nước thải từ quá trình khai thác, chế biến quặng thiếc.

Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp thu gom, xử lý nước thải, chất thải rắn theo đúng Giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường đã được phê duyệt.

Trước đó, ngày 4/6/2024, Ủy ban Nhân dân huyện Quỳ Hợp đã ra quyết định xử phạt hành chính Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thiếc Hà An 250 triệu đồng vì các hành vi: sử dụng khoáng sản không đúng mục đích quy định trong Giấy phép khai thác khoáng sản khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp phép; lập không đầy đủ sổ sách, chứng từ, văn bản, tài liệu có liên quan để xác định sản lượng khai thác thực tế hằng năm; không nộp thiết kế mỏ đã phê duyệt cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định.