Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Người dân phản ánh “tin nhắn rác” theo số 456

    (VOH) - Người dân khi nhận được tin nhắn rác có thể phản ánh tới Bộ Thông tin và Truyền thông bằng cách chuyển tiếp (forward) tin nhắn đó tới đầu số 456.

    Để xử lý tình trạng tin nhắn rác, Bộ Thông tin và Truyền thông đã thiết lập riêng đầu số 456 kết nối với tất cả các mạng di động Việt Nam và giao cho Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) quản lý, vận hành.

    Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, khi nhận được phản ánh của người dân, VNCERT sẽ phân loại, đánh giá, thống kê các phản ánh và điều phối các doanh nghiệp di động để ngăn chặn, xử lý. Các doanh nghiệp di động sẽ căn cứ vào thông tin tiếp nhận được để cập nhật các từ khóa nhận diện trong tin nhắn rác vào các hệ thống kỹ thuật ngăn chặn tin nhắn rác.

    Phản ánh của người dùng cũng là cơ sở để doanh nghiệp di động xác minh và dừng hợp tác với các đối tác (như các doanh nghiệp dịch vụ nội dung) phát tán tin nhắn rác.

    Hình 1: Hướng dẫn chuyển tiếp tin nhắn rác tới đầu số 456

    Hình 2: Hoạt động xử lý thông báo tin nhắn rác

    Đối với các tin nhắn rác bị phản ánh có tính nghiêm trọng, VNCERT sẽ phối hợp với các cơ quan khác của Bộ (Thanh tra, Cục ATTT) để xác minh, kiểm tra, xử lý.

    Mỗi ngày, trung bình đầu số 456 tiếp nhận 2.000 – 3.000 phản ánh. Theo đó, hàng trăm trường hợp tin nhắn rác đã được phát hiện, xử lý là nhờ kịp thời. Cá biệt, có những tin nhắn rác lừa đảo người dùng hoặc có nội dung độc hại đã được chuyển sang cho cơ quan chức năng để xử lý. Đầu số 456 cũng giúp cho việc sớm phát hiện các loại hình tin nhắn rác mới, phức tạp để có biện pháp xử lý kịp thời.

    Theo quy định tại Nghị định 90/2008/NĐ-CP về chống thư rác (khoản 2 Điều 24) thì các doanh nghiệp di động phải có trách nhiệm tiếp nhận và xử lý các thông báo tin nhắn rác từ thuê bao di động.

    Hiện nay, tổng đài chăm sóc khách hàng của các doanh nghiệp di động đều đã thiết lập, hướng dẫn thông tin liên quan tới thư rác. Ngoài ra, một số doanh nghiệp di động đã thiết lập đầu số tin nhắn để tiếp nhận phản ánh như đầu số 9198 của Viettel, 9241 của Mobifone.

    Lan Hương (Tổng hợp)