Người dân vất vả chờ đổ xăng: Sở Công Thương TPHCM nói gì?

(VOH) - Trong hai ngày vừa qua, tình trạng một số cửa hàng xăng dầu trên địa bàn TPHCM tạm ngưng bán hoặc đóng cửa diễn ra nhiều nơi.

Ghi nhận sáng nay, tại rất nhiều nơi bán xăng, người dân ghé vào các cây xăng nhưng không có xăng để đổ, đành quay xe ra.

Tại một số điểm bán xăng dầu trên địa bàn TPHCM, khu vực quận 1, Bình Thạnh, quận Gò Vấp, Thủ Đức, quận 7, 8 và một số cây xăng trên đường Điện Biên Phủ sáng nay, rất nhiều cây xăng trước đây, dù thời điểm xăng dầu xảy ra khan hiếm thì vẫn có xăng để bán, nay các cửa hàng này đã rào chắn lại, chỉ còn một số ít cây xăng thuộc hệ thống xăng dầu Petrolimex vẫn mở cửa bán cho người dân nhưng tình trạng người dân đến đổ xăng rất đông, xếp hàng dài chờ đến lượt mình.

Tuy nhiên, vì nguồn dự trữ xăng dầu có hạn, và cũng để chia sẻ cho cùng nhiều người có xăng để đi đường nên một số nơi bán xăng cũng quy định chỉ cho đổ từ 20-30 ngàn đồng/xe máy; Xe hơi từ 200-300 ngàn đồng/xe.

Lúc hơn 10 giờ sáng 10/10, anh Dương Văn Nhanh, chạy vào cây xăng trên đường Điện Biên Phủ - thuộc công ty cổ phần Vật tư Xăng dầu chi nhánh số 3 - Comeco rồi quay trở ra lắc đầu, nói: “Đi mấy cây xăng, cây xăng nào cũng xếp hàng, như hồi hôm xếp hàng một tiếng đồng hồ ở cây xăng ở Thủ Đức mà chỉ mua được có hai chục ngàn đồng đi ra. Chỗ nào bây giờ cũng thiếu xăng hết đó”.

Người dân vất vả chờ đổ xăng: Sở Công Thương TPHCM nói gì? 1
Nhiều người chờ hàng tiếng đồng hồ để được đổ xăng

Theo chúng tôi quan sát thì rất nhiều người chạy vào rồi quay ra. Nhân viên đổ xăng tại đây cho hay, cây xăng này đã hết xăng từ lúc 9 giờ sáng nay rồi. Cũng chung tình trạng chạy khắp nơi nhưng chưa tìm được cây xăng nào có xăng để đổ, em Nguyễn Ngọc Phú cũng cho biết: “Tôi cũng đi tìm 2 - 3 cây xăng rồi mà chưa có cây nào có xăng để đổ. Tôi mong là Thành phố mình cung cấp đầy đủ xăng để người dân có thể đi lại thuận tiện”.

Tài xế chạy Grab xe máy – anh Nguyễn Hồng Hà than thở: “Tôi chạy 5 cây xăng rồi, họ đều kêu là hết xăng. Từ tối hôm qua đã bị tình trạng này rồi, vẫn có cây có nhưng mà có cây không nhưng đa số là không còn xăng cung cấp cho người dân. Tôi mong nhà nước có chính sách hỗ trợ cho những người mà họ hành nghề như xe Grab như tôi, chứ chúng tôi mà không có xăng thì đâu có chạy được đâu, ảnh hưởng tới nhiều thứ lắm”.

Trong ngày hôm qua, Thầy giáo Đỗ Đức Anh, giáo viên Trường Trung học Phổ thông Bùi Thị Xuân lái xe đi ăn đám cưới, trên đường về dừng tới 5 cây xăng mà vẫn chưa đổ đầy bình xăng do một số cây xăng đóng cửa, số khác còn lại thì bán nhỏ giọt. “Cây xăng đầu tiên thì đã cho biến đóng cửa đến cây xăng số hai thì có mở cửa nhưng mà nhiều người xếp hàng rất là đông. Do đó tôi nghĩ là thôi, đông rồi mình đi cây xăng khác. Đến cây xăng số 3 thì họ nói rằng chỉ cho xe hơi đủ 300.000 đồng thôi, còn xe máy thì chỉ được 30.000 đồng. Đến cây xăng ở gần nhà thì tôi đổ thêm một lần nữa nhưng họ cũng chỉ cho đổ ít vì sắp hết xăng rồi nên phải đợi. Tóm lại về đến nhà nhưng tôi mà vẫn không có đầy bình xăng được"  

Người dân vất vả chờ đổ xăng: Sở Công Thương TPHCM nói gì? 2
 Một số cây xăng còn xăng để đổ thì người dân xếp hàng rất đông

Trao đổi vấn đề này với báo chí, lãnh đạo Sở Công Thương cũng nhìn nhận, hiện nguồn cung xăng dầu có tình trạng thiếu hụt cục bộ do việc nhập khẩu của một số đơn vị bị gián đoạn, việc vận chuyển vừa qua cũng bị ảnh hưởng do tình hình bão lụt ở miền Trung. Do đó, một số cửa hàng bán lẻ đã tạm ngưng hoạt động hoặc kinh doanh gián đoạn do nguồn hàng cung ứng không đáp ứng kịp, đặc biệt là vào giờ cao điểm do xe bồn vận chuyển xăng dầu không được lưu thông trong giờ cao điểm. Mặt khác, cũng theo lãnh đạo Sở Công Thương, các cửa hàng thiếu xăng dầu chủ yếu thuộc doanh nghiệp tư nhân kinh doanh nhỏ lẻ, không theo chuỗi và nguồn lực có giới hạn nên khó cân đối, bù đắp chi phí.

“Hiện nay, có tình trạng thiếu hụt cục bộ về logistics nhập hàng. Do đó thì có hiện tượng một vài cây xăng thiếu mặt hàng này, mặt hàng kia nhưng chỉ tạm ngưng cung cấp dịch vụ trong một cái thời gian rất là ngắn, có thể vài tiếng đồng hồ và sau đó mở cửa trở lại. Trên địa bàn TPHCM và sau khi chúng tôi nắm nguồn cung thì tương đối ổn, tuy nhiên, hiện nay khó khăn cũng có nguyên nhân do bão ảnh hưởng cái vận chuyển từ các nhà máy ở miền Trung vào Thành phố Hồ Chí Minh. Do đó, khó khăn này đã được khắc phục”, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương nhận định.

Xem thêm:  Mòn mỏi chờ đổ xăng

Tại buổi thông tin báo chí vào hiều ngày 10/10, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM Nguyễn Nguyên Phương cho biết, lúc 21 giờ hôm nay, 80 xe bồn chở xăng sẽ được vào TPHCM để cung ứng xăng cho các cửa hàng bán lẻ của Petrolimex.

 “Chỉ trong ngày 9/10, Petrolimex bán bình quân là 1.400 mét khối. Ngày hôm qua bán thực tế là 1.900 mét khối, tăng 500 mét khối, tương đương hơn 36% và dự kiến ngày hôm nay sẽ bán khoảng hơn 2.000 mét khối. 80 xe bồn nhập hàng chứa khoảng 1.600 mét khối. Trung bình mỗi xe là 20 mét khối” – Lãnh đạo Sở Công Thương thông tin thêm.

 Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Nguyễn Nguyên Phương thông tin với báo chí về tình hình xăng dầu.

TPHCM có tổng số 550 cửa hàng xăng dầu trên địa bàn. Hiện có 3 cửa hàng xăng dầu đăng ký tạm dừng với lý do là phải sửa chữa hoặc đang thanh lý hợp đồng kinh doanh. 22 cửa hàng còn lại tạm dừng hoặc bán nhỏ giọt là do thiếu nguồn cung ứng xăng hoặc bổ sung chưa kịp.