Nguồn nhân lực chất lượng cao tăng đáng kể

(VOH) – “Nhân lực chất lượng cao tăng đáng kể, trong đó có một số ngành đạt trình độ khu vực và quốc tế như y tế, cơ khí, công nghệ, xây dựng”.

Đó là nhận định của ông Đỗ Ngọc An, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương tại hội thảo chuyên đề "Chuyển đổi lao động và phát triển nguồn nhân lực số trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045”.

Tại hội thảo, ông Đỗ Ngọc An cho biết nguồn nhân lực của đất nước được tăng cường cả về quy mô và chất lượng. Lực lượng lao động cả nước tăng từ 50,4 triệu người năm 2010 lên 56,2 triệu người năm 2020. Tỷ lệ lao động qua đào tạo từ 40% năm 2010 tăng lên khoảng 65% năm 2020.

"Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 mở ra nhiều cơ hội, đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức đối với mỗi quốc gia, tổ chức và cá nhân, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội đất nước. Tuy nhiên, việc phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao vẫn còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ", ông Đỗ Ngọc An cho biết thêm.

nguon-nhan-luc-chat-luong-cao-tang-dang-ke-voh.com.vn-anh1
Sự phát triển của công nghệ số khiến 6 triệu việc làm mất đi, nhưng thay vào đó có thêm 24 triệu việc làm mới. (Ảnh minh họa)

Hiện nay, nước ta đang bước vào giai đoạn chuyển đổi số, do đó có những thách thức lớn được đặt ra, nhất là việc đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng kịp tốc độ thay đổi công nghệ. Bà Nguyễn Hồng Hà - đại diện lâm thời Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tại Việt Nam cho rằng, tương lai việc làm phụ thuộc vào chính chúng ta, những hành động hôm nay sẽ định hình tương lai của việc làm. Cách mạng công nghiệp 4.0 tạo ra nhiều thách thức, nhưng cũng mở ra nhiều cơ hội, do đó, phát triển kỹ năng không phải là nhiệm vụ của riêng bên nào.  

Đại diện ILO tại Việt Nam cho biết thêm, mặc dù sự phát triển của công nghệ số khiến 6 triệu việc làm mất đi, nhưng thay vào đó có thêm 24 triệu việc làm mới, trong đó khoảng 18 triệu việc làm trong nền kinh tế xanh. Nếu có sự quan tâm đúng mức, công nghệ số có thể tạo ra 269 triệu việc làm mới vào năm 2030.