Chờ...

Nhân lực bất động sản đang ‘phát triển nóng’ nhưng thiếu trải nghiệm

VOH - Thông tin đưa ra tại diễn đàn về nguồn nhân lực bất động sản Việt Nam 2023-2024 diễn ra chiều 12/8.

Ông Lê Nhật Thanh, Giám đốc vận hành An Gia Group, cho rằng trên thực tế, nhân sự ngành bất động sản đang được đào tạo tự phát, không có sự xâu chuỗi, bài bản, đa phần là nghề truyền nghề.

Điều này đặt ra nhu cầu là làm sao có đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp từ đầu tư, thiết kế sản phẩm, kinh doanh bán hàng, quản lý khai thác bất động sản…

"Đặc biệt, nguồn nhân lực bất động sản hiện đáp ứng được khoảng 30-40% tiêu chí doanh nghiệp", ông Thanh nhận định.

Nhân lực bất động sản đang ‘phát triển nóng’ nhưng thiếu trải nghiệm 1
Các đại biểu chia sẻ trong diễn đàn - Ảnh: TNO

Tiến sĩ Phan Hữu Thắng, nguyên Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch-Đầu tư), Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản công nghiệp, nhận định, không chỉ bất động sản mà các ngành nghề khác cũng vậy - việc đào tạo cũng chưa thật sự bài bản về chuyên môn, còn chạy theo lợi nhuận. Đào tạo nguồn nhân lực dù được quan tâm nhưng chưa cụ thể.

Ông Thắng cho rằng tất cả những người làm việc trong lĩnh vực bất động sản đều phải được tham gia đào tạo. Trong đó, trước hết là các nhà đầu tư, ông chủ cũng phải được đào tạo về kiến thức vĩ mô, vai trò của bất động sản trong phát triển kinh tế xã hội, mối quan hệ quốc tế trong và ngoài nước… Tiếp theo đó là các nhân viên, cán bộ trong các đơn vị doanh nghiệp này rồi mới đến nhà môi giới.

Bà Mai Thị Hồng Quyên, Giám đốc kinh doanh Sun Property khu vực miền Nam, cũng cho rằng nhân sự trong lĩnh vực bất động sản không chỉ là người tư vấn bán hàng vì họ chỉ là một phần trong chu trình từ quy hoạch, làm sản phẩm, bán hàng, chăm sóc khách hàng sau bán và quản lý vận hành bất động sản. Do đó, Việt Nam cần nguồn nhân lực chất lượng cao ở tất cả các khâu.

"Một vấn đề mà nhiều doanh nghiệp bất động sản phải đối mặt chính là nhân lực phát triển nóng nhưng thiếu sự trải nghiệm", bà Quyên nói.

Ông Nguyễn Đức Lập, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và đào tạo bất động sản, chia sẻ về thách thức phát triển công tác đào tạo ngành bất động sản Việt Nam. Ông Lập cho biết theo một số liệu năm 2019, trong khoảng 300.000 môi giới hoạt động thị trường, chỉ 10% có chứng chỉ hành nghề.

“Hiện nay quy định pháp luật cho phép thí sinh tự do không cần học gì vẫn được đăng ký dự thi lấy chứng chỉ hành nghề. Tư vấn bất động sản cũng là một ngành nghề quan trọng nhưng không cần chứng chỉ hành nghề vẫn làm được nên phát sinh nhiều vấn đề”, ông Lập cho biết thêm.

Trước những ý kiến trên, tiến sĩ Trần Đình Lý, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, nhận định: "Nguồn nhân lực đang thiếu, nhưng yếu thì phải xem lại bản chất vấn đề. Yếu ở đây cần được hiểu là những nhân lực không được đào tạo bài bản mà sử dụng lực lượng 'tay ngang'. Do đó, cần nhìn rõ đúng bản chất để nguồn nhân lực này được minh bạch".