Nhật Bản viện trợ thêm 1 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 cho Việt Nam

(VOH) - Ngày 25/6, Nhật Bản công bố sẽ viện trợ thêm 1 triệu liều vaccine COVID-9 Nhật Bản cho Việt Nam. Lô vaccine viện trợ này sẽ được xúc tiến gửi đến Việt Nam trong thời gian tới đây.

Trong thông cáo gửi cho các cơ quan báo chí mới đây, Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TPHCM chính thức cho biết chính phủ Nhật bản sẽ tiếp tục viện trợ cho Việt Nam thêm 1 triệu liều vaccine Astra Zeneca.  Như vậy, với 1 triệu liều vaccine mà Việt Nam đã nhận vào tối ngày 16/6 (và 1 triệu liều mới cam kết, sẽ gửi đến sau) thì Nhật Bản viện trợ cho Việt Nam 2 triệu liều vaccine phòng chống COVID-19.

Những container bảo quản vắc xin từ Nhật Bản sang Việt Nam đang được đưa từ máy bay xuống để vận chuyển đến kho bảo quản
Những container bảo quản vắc xin từ Nhật Bản sang Việt Nam đang được đưa từ máy bay xuống để vận chuyển đến kho bảo quản trong đêm 16/6.

Vắc xin này có tên là VAXZEVRIA Intramuscular Injection (tên khác COVID-19 Vaccine AstraZeneca Injection).

“Ngày 25/6, tại buổi họp báo, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Motegi Toshimitsu đã công bố Nhật Bản sẽ tiếp tục cung cấp miễn phí cho Việt Nam khoảng 1 triệu liều vaccine Astra Zeneca. Việc Nhật Bản cung cấp vaccine cho Việt Nam là minh chứng cho tình bạn sâu sắc giữa hai nước. Hy vọng chúng ta sẽ cùng vượt qua đại dịch Covid-19" – Thông cáo báo chí của Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại TPHCM viết.

Trước đó vào 22h đêm ngày 16/6, tại Sân bay Quốc tế Nội Bài, Việt Nam đã lễ tiếp nhận lô vaccine đầu tiên gồm 1 triệu liều của Chính phủ Nhật Bản trao tặng Việt Nam phòng chống dịch COVID-19. Tại buổi tiếp nhận lô hàng đầu tiên, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: "Việt Nam cam kết sử dụng lô vắc xin này hiệu quả và nhanh nhất, ngay sáng mai (16/6) lô vắc xin này sẽ được vận chuyển vào TPHCM để tiêm cho người dân và công nhân phục vụ nhu cầu phòng chống dịch tại đây".  

Ngay sau khi hơn 800.000 liều trong số lô vaccine này được chuyển vào TPHCM thì vào ngày 19/6 một chiến dịch tiêm ngừa quy mô lớn đã được triển khai rộng khắp TPHCM kéo dài đến nay.

Hiện nay có khoảng 12.000 người Nhật Bản đang sinh sống và làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

Theo Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại TPHCM tình hình dịch bệnh ở TP.Hồ Chí Minh vẫn tiềm ẩn nguy cơ và đã lây lan sang các tỉnh lân cận, hoạt động của các công ty Nhật Bản cũng bị ảnh hưởng và gặp nhiều khó khăn, doanh nghiệp Nhật Bản cũng đã tích cực tham gia đóng góp cho Quỹ vắc xin Việt Nam để cùng chung tay vượt qua đại dịch.