Nhiều công trình, dự án sử dụng vốn Nhà nước bị thất thoát, lãng phí nghiêm trọng

(VOH) – Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV, sáng 31/10, Quốc hội thảo luận ở hội trường về việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Phát biểu tại hội trường Quốc hội sáng nay, đại biểu Trần Quang Minh đoàn Quảng Bình quan tâm đối với giám sát về dịch vụ công; nhiều công trình, dự án sử dụng vốn Nhà nước bị thất thoát, lãng phí.

Đại biểu Trần Quang Minh cho rằng dễ dàng nhận thấy sự lãng phí trong thực tế đối với các công trình, dự án, từ việc lớn đến việc nhỏ ở khắp các tỉnh thành khu vực được giám sát và kể cả chưa được giám sát. Nhiều đại án trong những năm qua khiến chúng ta không khỏi giật mình vì thất thoát quá lớn trong khi đất nước còn khó khăn.

Theo đại biểu, ngoài việc liên quan đến tham nhũng, không loại trừ nhận thức, ý thức trách nhiệm, lương tâm và trình độ, năng lực yếu kém của cán bộ lãnh đạo khi đưa ra quyết định không phù hợp, gây ra lãng phí nặng nề, tổn hại khôn lường.

Đại biểu Trần Quang Minh đưa ra điển hình về những hoạt động đầu tư ra nước ngoài hay hợp tác với nước ngoài kém hiệu quả, thua lỗ cần phải được nhìn nhận một cách nghiêm túc như: Giai đoạn 2016 đến 2021 nhiều dự án sử dụng vốn nhà nước có thất thoát, lãng phí; hàng nghìn hecta đất sử dụng sai mục đích, bỏ hoang hóa, vi phạm pháp luật.

Ngoài những lý do khách quan, chắc chắn có yếu tố chủ quan, sự lãng phí trong đào tạo, bố trí, phân luồng, sử dụng, quản lý nguồn nhân lực. “Đối với lĩnh vực công cần phải có những công cụ cụ thể để đánh giá hiệu quả công việc mang tính định lượng thay vì định tính như hiện nay”, đại biểu nói.

Nhiều công trình, dự án sử dụng vốn Nhà nước bị thất thoát, lãng phí nghiêm trọng 1
Đại biểu Trần Quang Minh đoàn tỉnh Quảng Bình đề nghị cần có công cụ đánh giá về sử dụng dịch vụ công.

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga đoàn Hải Dương bày tỏ băn khoăn hiện tượng lãng phí trong lĩnh vực công hiện nnay nhiều hơn khu vực tư.

Theo đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, công tác tham mưu ban hành văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản liên quan đến thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đã được quan tâm, chú trọng vào chất lượng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Nhưng, tại khu vực công vẫn còn nhiều thất thoát, lãng phí từ việc nợ đóng thuế, thất thu thuế cho đến hàng ngàn dự án chậm tiến độ.

Theo bà Nga, nguyên nhân căn bản khiến cho việc thực hiện chính sách pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí còn nhiều hạn chế là do ý thức cá nhân chỉ chú trọng đến những lợi ích của bản thân, không vì cái chung, không vì tập thể. Việc tiết kiệm, chống lãng phí trong khu vực công, đòi hỏi con người phải đặt lợi ích của cộng đồng, của tập thể, của Quốc gia lên trên lợi ích cá nhân.

VOH Online sẽ tiếp tục cập nhật tại đây.