Chờ...

Nhiều địa phương được tăng lương tối thiểu vùng

VOH - Từ ngày 1/7, Chính phủ có nghị định 74/2024 về lương tối thiểu vùng (tăng 6%), tương ứng tăng từ 200.000 - 280.000 đồng so với hiện hành.

Lương tối thiểu vùng là mức thấp nhất làm cơ sở để doanh nghiệp và người lao động thỏa thuận và trả lương. Mức lương trả cho người lao động làm việc trong điều kiện lao động bình thường; bảo đảm đủ thời giờ làm việc bình thường trong tháng; và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận.

Nghị định cũng sửa đổi, bổ sung danh mục các địa bàn áp dụng lương tối thiểu vùng mới với những nơi thay đổi về cơ sở hạ tầng, phát triển thị trường lao động, tăng thu hút đầu tư...

Vùng 1 là 4,96 triệu đồng/tháng (theo giờ tối thiểu 23.800 đồng/giờ).

Vùng 2 là 4,41 triệu đồng/tháng (theo giờ tối thiểu 21.200 đồng/giờ).

Vùng 3 là 3,86 triệu đồng/tháng (theo giờ tối thiểu 18.600 đồng/giờ).

Vùng 4 là 3,45 triệu đồng/tháng (theo giờ tối thiểu 16.600 đồng/giờ).

luong-toi-thieu-vung
Ảnh minh họa

Vùng 1 gồm nhiều địa bàn, trong đó có tất cả các quận của Hà Nội, Hải Phòng, TPHCM (tính cả thành phố Thủ Đức)...

Chính phủ điều chỉnh vùng 2 lên vùng 1 đối với các tỉnh Hải Dương (thành phố Hải Dương), tỉnh Quảng Ninh (các thị xã Quảng Yên, Đông Triều và thành phố Uông Bí, Móng Cái), tỉnh Đồng Nai (huyện Thống Nhất) và tỉnh Long An (thành phố Tân An và các huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Giuộc).

Điều chỉnh từ vùng 3 lên vùng 2 đối với tỉnh Bắc Giang (thành phố Bắc Giang, thị xã Việt Yên và huyện Yên Dũng), tỉnh Hải Dương (thành phố Chí Linh, thị xã Kinh Môn và các huyện Cẩm Giàng, Bình Giang, Tứ Kỳ, Gia Lộc, Nam Sách, Kim Thành), tỉnh Thái Bình (thành phố Thái Bình).

Các địa bàn cũng tăng từ vùng 3 lên vùng 2 còn có tỉnh Thanh Hóa (các thành phố Thanh Hóa, Sầm Sơn và thị xã Nghi Sơn, Bỉm Sơn), tỉnh Đồng Nai (hai huyện Tân Phú, Cẩm Mỹ), tỉnh Khánh Hòa (thị xã Ninh Hòa), tỉnh Sóc Trăng (thành phố Sóc Trăng) và tỉnh Long An (thị xã Kiến Tường).

Điều chỉnh từ vùng 4 lên vùng 3 đối với tỉnh Hải Dương (các huyện Ninh Giang, Thanh Miện, Thanh Hà), tỉnh Thái Bình (hai huyện Thái Thụy, Tiền Hải), tỉnh Ninh Thuận (huyện Ninh Phước) và tỉnh Thanh Hóa (các huyện Triệu Sơn, Thọ Xuân, Yên Định, Vĩnh Lộc, Thiệu Hóa, Hà Trung, Hậu Lộc, Nga Sơn, Hoằng Hóa, Nông Cống).

Ai được điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng?

Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động theo quy định của Bộ luật Lao động.

Người sử dụng lao động theo quy định của Bộ luật Lao động, bao gồm: Doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp; cơ quan, tổ chức, hợp tác xã, hộ gia đình, cá nhân có thuê mướn, sử dụng người lao động làm việc cho mình theo thỏa thuận; trường hợp người sử dụng lao động là cá nhân thì phải có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến việc thực hiện mức lương tối thiểu quy định tại Nghị định này.

Trường hợp sau khi tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7 mà lương thỏa thuận trong hợp đồng của người lao động đang bằng hoặc cao hơn mức lương tối thiểu đã tăng thì công ty không bắt buộc phải điều chỉnh lại tăng lương, lúc này người lao động sẽ được tăng lương chế độ tăng lương theo hợp đồng lao động (nếu có).