Nhiều người sẵn sàng chi tiền tỷ để mua thận "chui"

(VOH) - Theo Bộ Công an, tình trạng buôn bán tạng ở nước ta có xu hướng gia tăng và ngày càng nghiêm trọng với nhiều hình thức tinh vi.

Tại hội thảo về đăng ký hiến và phòng, chống mua bán tạng diễn ra sáng 6/2, Thượng tá Đinh Văn Trình, Cục cảnh sát hình sự cho biết các đối tượng hoạt động chủ yếu thông qua các hội, nhóm kín trên mạng hoặc qua giao dịch trực tiếp với những người có nhu cầu mua (ghép) mô.

Các đối tượng tiếp cận người có nhu cầu mua tại các bệnh viện hoặc thông qua mạng xã hội tìm kiếm người mua, người bán, ra giá và thu tiền của người bệnh với giá cao, hứa hẹn trả cho người bán giá thấp để trục lợi, hợp thức hóa bằng việc làm giả các giấy tờ.

"Nhiều đối tượng hoạt động phạm tội trước đây đã từng là nạn nhân của loại tội phạm này nên biết được nhu cầu và lợi nhuận cao nên câu kết, móc nối với các đối tượng khác hình thành đường dây hoạt động phạm tội" - ông Trình nói.

Nhiều người sẵn sàng chi tiền tỷ để mua thận "chui" 1

Bộ Y tế tổ chức “Hội thảo khoa học về đăng ký hiến và phòng, chống mua bán mô, bộ phận cơ thể người”

Thượng tá Đinh Văn Trình thông tin, nhiều người suy thận độ cao có nguy cơ tử vong, họ sẵn sàng trả tiền khoảng 700 triệu đồng đến 1 tỷ đồng tùy theo chi phí xét nghiệm và thỏa thuận với người bán.

Nhiều đối tượng lập hội, nhóm mua bán thận, ghép thận trên các trang mạng xã hội để tập hợp những người có nhu cầu bán thận và tổ chức nuôi tại các khu nhà trọ, nhà thuê để chờ bán thận. "Với mỗi trường hợp môi giới, tổ chức mua bán thành công, các đối tượng hưởng lợi từ 150 đến 250 triệu đồng"

Tại hội thảo, nhiều ý kiến đề xuất và cần sửa đổi Luật Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác trong đó bổ sung hình thức đăng ký online hiến tặng mô tạng sau khi chết, chết não.

Bổ sung hình thức đăng ký và cấp thẻ đăng ký hiến tặng mô tạng, tích hợp trên Bằng lái xe hoặc Căn cước công dân. Không giới hạn độ tuổi với người hiến chết não.

Hiện Luật quy định chỉ những người trên 18 tuổi chết não được hiến tạng.

Đến hết năm 2022 cả nước có hơn 63.500 người đăng ký hiến sau khi chết, chết não. Từ năm 1992 đến nay, nước ta thực hiện gần 7.300 ca ghép mô, tạng với 8 loại bộ phận cơ thể. số người được ghép thận nhiều nhất với hơn 6.000 người, tiếp đó là ghép gan, tim, phổi, thận, tụy, ruột...