Chờ...

Nhiều người vẫn sập bẫy các chiêu lừa đảo trực tuyến quen thuộc

VOH - Các hình thức lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi và phức tạp, dù đã tồn tại trong thời gian dài.

Cục An toàn Thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã liên tục cảnh báo về những chiêu trò này, nhưng thực tế nhiều người dân vẫn dễ dàng trở thành nạn nhân.

de phong lua dao qua mang Viet Nam Ảnh minh hoạ

Mới đây, Công an tỉnh Phú Yên đã cảnh báo về dấu hiệu lừa đảo kinh tế qua hình thức huy động vốn đa cấp trái phép, đặc biệt là thông qua cổ phiếu, đầu tư tài chính, và tiền điện tử của Skyway. Đây là một tập đoàn có trụ sở ở nước ngoài, tự giới thiệu là chuyên về công nghệ vận tải trên không.

Tuy nhiên, Skyway chưa được Bộ Công Thương cấp phép hoạt động kinh doanh đa cấp tại Việt Nam và có dấu hiệu vi phạm pháp luật khi giới thiệu người tham gia hệ thống nhận hoa hồng dựa trên mô hình kim tự tháp.

Skyway đã thu hút hàng ngàn người bằng việc chào bán cổ phiếu, hứa hẹn lợi nhuận cao và cổ tức hàng tháng. Tuy nhiên, những khuyến mãi hấp dẫn và lời cam kết hoàn tiền sau 3 năm chỉ là mánh khóe lừa đảo, nhằm lôi kéo những người nhẹ dạ cả tin.

Lừa đảo tín dụng đen qua mạng

Thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo còn lợi dụng nhu cầu vay tiền online để chiếm đoạt tài sản. Chiêu trò phổ biến là mạo danh cán bộ ngân hàng, hứa hẹn giải ngân nhanh với thủ tục đơn giản, sau đó yêu cầu người vay chuyển khoản đặt cọc hoặc phí hồ sơ. Nhiều người sau khi chuyển tiền đã không nhận được khoản vay và bị mất tiền.

Một vụ lừa đảo gần đây tại Hà Nội cho thấy thủ đoạn này tinh vi đến mức nạn nhân bị lừa tới 400 triệu đồng. Những đối tượng lừa đảo yêu cầu người vay liên tục chuyển tiền với lý do “sửa lỗi” hoặc “hoàn tất thủ tục,” nhưng thực tế là để chiếm đoạt tiền.

Mạo danh nhân viên điện lực để trục lợi

Ngoài ra, một hình thức lừa đảo khác là mạo danh nhân viên điện lực. Đối tượng thường gọi điện đe dọa cắt điện vì “nợ tiền điện lớn,” sau đó yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng hoặc chuyển tiền vào tài khoản cá nhân. Những tin nhắn giả mạo cũng được gửi kèm với đường link thanh toán lừa đảo, nhằm đánh cắp thông tin thẻ tín dụng.

Cục An toàn Thông tin khuyến cáo người dân cảnh giác với các hình thức lừa đảo này, luôn kiểm tra tính pháp lý của các tổ chức và tránh các lời mời đầu tư với lợi nhuận cao bất thường. Trong trường hợp nghi ngờ bị lừa đảo, người dân cần báo cáo ngay cho cơ quan chức năng để được hỗ trợ và ngăn chặn kịp thời.