Chờ...

Hà Nội: Truy tố đối tượng Hoàng Thị Duyên về tội lừa đảo và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

VOH - Ngày 13/10, VKS Nhân dân thành phố Hà Nội ra cáo trạng truy tố bị can Hoàng Thị Duyên (sinh năm 1992) tội danh: "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Năm 2021, do cần tiền chi tiêu cá nhân, Duyên đã lên mạng tìm kiếm các dịch vụ cho thuê ôtô tự lái nhằm chiếm đoạt tài sản bằng cách mang xe đi cầm cố.

Duyên phát hiện Công ty Vũ Hùng Phát cung cấp dịch vụ cho thuê xe ôtô tự lái và đến ký hợp đồng thuê hai chiếc xe ôtô Toyota Rush và Toyota Vios, rồi sau đó chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, do không có giấy phép lái xe, Duyên nhờ bạn cùng đi làm hợp đồng thuê chiếc xe Toyota Rush với giá 2 triệu đồng/ngày, thời hạn thuê 10 ngày, và đặt cọc 40 triệu đồng cùng căn cước công dân.

Sau khi thuê xe, Duyên đã lái xe về nhà và sử dụng hàng ngày dù không có bằng lái.

Đến ngày 15/2/2021, do không có tiền chi tiêu, Duyên mang chiếc xe Toyota Rush đi cầm cố để vay 250 triệu đồng, với lãi suất 4.000 đồng/1 triệu đồng/ngày. Sau khi viết giấy cầm cố, Duyên nhận về 220 triệu đồng tiền mặt.

Đến thời hạn trả xe, Duyên không hoàn trả xe và liên tục xin gia hạn nhưng không thực hiện nghĩa vụ của mình. Theo giám định, giá trị chiếc xe Toyota Rush là 620 triệu đồng.

Sau khi thấy việc thuê xe và cầm cố diễn ra thuận lợi, Duyên tiếp tục rủ bạn là Trần Thị Phương cùng thực hiện hành vi tương tự.

Duyên đứng ra liên hệ thuê xe Toyota Vios từ Công ty Vũ Hùng Phát với giá 22 triệu đồng, thời hạn thuê 30 ngày, trong khi Phương liên hệ với một đối tượng chuyên cầm cố xe có tên là "Mạnh".

Sau đó, cả hai mang xe đi cầm cố lấy 176 triệu đồng và chia nhau số tiền này.

khởi tố thuê xe tự lái minh họa
Ảnh minh họa: CACC

Đến ngày 22/3/2021, khi hết thời hạn thuê xe, Duyên không liên hệ gia hạn hay trả lại xe, khiến nạn nhân phải gửi đơn tố giác đến cơ quan công an vào ngày 14/4/2021.

Một tháng sau, công an phát hiện và thu giữ hai chiếc xe bị chiếm đoạt.

Cơ quan điều tra xác định Duyên đã lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt chiếc Toyota Rush trị giá 620 triệu đồng và lừa đảo chiếm đoạt chiếc Toyota Vios trị giá 560 triệu đồng.

Công ty Vũ Hùng Phát đã nhận lại hai chiếc xe, nhưng chưa có yêu cầu về bồi thường dân sự.

Hiện tại, Trần Thị Phương không có mặt tại nơi cư trú, cơ quan công an đã tách riêng hồ sơ liên quan đến Phương để điều tra và xử lý sau.

Vụ việc đang tiếp tục được làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.