Chờ...

Lừa đảo thuê xe ô tô để chiếm đoạt tài sản

BÀ RỊA – VŨNG TÀU - Ngày 30/9, Tòa án Nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức phiên xét xử đối với ba bị cáo liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra trên địa bàn nhiều tỉnh, thành.

Cáo trạng cho thấy, Trương Hữu Duy (sinh năm 1995) đã nảy sinh ý định lừa đảo khi cần tiền tiêu xài. Hắn đã thuê xe ô tô tự lái của các cá nhân với lý do cần sử dụng cho mục đích cho thuê lại nhằm hưởng chênh lệch. Duy đã sử dụng thông tin gian dối để các chủ xe tin tưởng giao xe cho hắn mà không hề biết rằng mình sẽ bị chiếm đoạt tài sản.

Screenshot 2024-09-29 154717
Các bị cáo trong phiên tòa xét xử hành vi lừa đảo chiếm đoạt xe ôtô cho thuê tự lái - Nguồn: Tiền phong

Để thực hiện kế hoạch lừa đảo, Duy đã nhờ vợ mình, Lương Bảo Nguyệt Hồng, tìm kiếm và thỏa thuận giá với các chủ xe, sau đó giao xe cho Duy. Ngay khi nhận được xe, Duy đã liên hệ với Nguyễn Đình Lập (sinh năm 1990) để cầm cố tài sản. Không dừng lại ở đó, Lập tiếp tục cầm cố xe cho Chử Văn Hiệu (sinh năm 1990) để hưởng chênh lệch.

Theo thông tin điều tra, trong năm 2022 và 2023, Duy đã thực hiện hành vi lừa đảo với tổng cộng 12 xe ô tô của 10 nạn nhân tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM, với tổng trị giá 8,4 tỷ đồng. Nguyễn Đình Lập đã cầm cố 7 xe với tổng giá trị 5,4 tỷ đồng, trong khi Chử Văn Hiệu cũng đã nhận cầm cố 2 xe trị giá hơn 2,5 tỷ đồng, mặc dù biết rõ đó là tài sản do phạm tội mà có.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Trương Hữu Duy 18 năm tù, Nguyễn Đình Lập 16 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Chử Văn Hiệu bị tuyên phạt 14 năm tù về tội "Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có". Ngoài các hình phạt tù, các đối tượng còn bị buộc bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân theo quy định pháp luật.