Chờ...

Những điểm mới trong tuyển sinh đại học năm 2025

VOH - Kỳ tuyển sinh đại học năm 2025 sẽ có nhiều thay đổi lớn, đặc biệt là đối với lứa học sinh đầu tiên của chương trình giáo dục phổ thông mới 2018.

Các cơ sở giáo dục đại học đã và đang điều chỉnh phương thức tuyển sinh để phù hợp với chương trình mới, trong đó có một số điểm nổi bật như mở rộng kỳ thi đánh giá năng lực và điều chỉnh chỉ tiêu xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp THPT.

Mở rộng kỳ thi đánh giá năng lực

Một trong những thay đổi đáng chú ý là việc nhiều trường đại học sẽ tiếp tục tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực riêng để làm cơ sở xét tuyển. ĐH Quốc gia TPHCM và ĐH Quốc gia Hà Nội là hai trong số những trường tiên phong, với kỳ thi có quy mô lớn.

Cụ thể, ĐH Quốc gia TPHCM sẽ điều chỉnh cấu trúc đề thi, tập trung vào phần giải quyết vấn đề, giúp thí sinh làm quen với chương trình giáo dục mới. Đề thi sẽ bao gồm 3 phần chính: Sử dụng ngôn ngữ, Toán học và tư duy logic, giải quyết vấn đề.

Tot nghiep VOH 2024
Ảnh minh hoạ: VOH

Tại phía Bắc, ĐH Quốc gia Hà Nội cũng đã công bố đề thi tham khảo với cấu trúc gồm 2 phần bắt buộc là Toán học và Văn học, kèm theo phần lựa chọn Khoa học hoặc tiếng Anh. Đặc biệt, đề thi sẽ có thêm câu hỏi chùm để đánh giá năng lực toàn diện của thí sinh.

Điều chỉnh chỉ tiêu xét điểm thi tốt nghiệp THPT

Năm 2025, học sinh sẽ thi tốt nghiệp THPT với 4 môn, trong đó 2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn, 2 môn tự chọn theo chương trình học. Đặc biệt, chỉ môn Ngữ văn thi tự luận, còn lại đều thi trắc nghiệm.

Do đó, nhiều trường đại học đã lên kế hoạch giảm chỉ tiêu xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp THPT. Trường ĐH Nha Trang dự kiến không dùng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển mà chuyển sang phương thức xét học bạ và điểm thi đánh giá năng lực. ĐH Bách khoa Hà Nội cũng sẽ giảm chỉ tiêu xét điểm thi tốt nghiệp và bổ sung một số tổ hợp mới phù hợp với chương trình phổ thông mới.

Trường ĐH Kinh tế Quốc dân dự kiến chỉ giữ khoảng 15% chỉ tiêu xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp, thay vào đó sẽ tăng tỷ lệ xét tuyển kết hợp với chứng chỉ quốc tế và xét tuyển thẳng.

Đề xuất sớm công bố phương án tuyển sinh 2025

Bộ GD&ĐT đã yêu cầu các trường đại học công bố sớm phương án tuyển sinh từ năm 2025 để tránh gây xáo trộn.

Các trường cần khắc phục triệt để những vấn đề về tính công bằng, tin cậy trong xét tuyển, đồng thời đảm bảo sự phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới.