Chờ...

Tuyển sinh đại học 2024: Điểm chuẩn tăng cao ở hầu hết các ngành

VOH - Năm 2024, điểm chuẩn của nhiều trường đại học đã được công bố, cho thấy sự tăng vọt đáng kể so với năm 2023.

Đây là xu hướng chung khi điểm chuẩn ở hầu hết các ngành đều tăng, có những ngành tăng gần 5 điểm.

tuyen sinh_voh
Thí sinh dự thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông. - Ảnh: PV/Vietnam+

Đáng chú ý, các trường tốp trung ghi nhận mức tăng mạnh hơn so với các trường tốp đầu, nơi điểm chuẩn vốn đã cao. Ví dụ, Trường Đại học Văn hoá có điểm chuẩn các ngành tổ hợp C00 ở mức từ 27 đến 28 điểm, trong đó, ngành Báo chí đạt mức cao nhất là 28,9 điểm. So với năm ngoái, số ngành có điểm chuẩn từ 27 trở lên tại trường này đã tăng đáng kể.

Tương tự, tại Đại học Luật Hà Nội, điểm chuẩn của tất cả các ngành đều tăng. Ngành Luật tăng gần 2 điểm ở cả hai tổ hợp khối A và C, trong khi ngành Luật Kinh tế khối C00 tăng lên 28,85 điểm, gần chạm ngưỡng 29 điểm. Đặc biệt, phân hiệu Đắk Lắk của trường có ngành Luật tăng tới 4,7 điểm.

Trường Đại học Giáo dục (thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội) cũng ghi nhận mức tăng điểm chuẩn đáng kể, với các ngành như Giáo dục Mầm non và Giáo dục Tiểu học đều tăng hơn 2 điểm, đạt mức lần lượt là 27,85 và 28,89 điểm. Tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, các ngành như Lưu trữ học, Thông tin - Thư viện, và Xã hội học đều có mức tăng từ 2 đến 4 điểm. Ngành Báo chí và Hàn Quốc học có mức điểm chuẩn lên đến 29 điểm, gần như "chạm nóc".

Trong khi đó, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên có 27 ngành đào tạo, thì 20 ngành trong số đó ghi nhận mức tăng điểm, với ngành Công nghệ kỹ thuật hạt nhân tăng 3 điểm lên 24,3 điểm. Một số ngành khác như Quản lý đất đai và Địa lý tự nhiên cũng tăng khoảng 2 điểm.

Không chỉ các trường đại học ở Hà Nội, mà các trường thành viên thuộc Đại học Đà Nẵng cũng ghi nhận mức tăng điểm chuẩn, trong đó Trường Đại học Luật tăng từ 19 lên 21 điểm, và Trường Đại học Ngoại ngữ có 7 ngành trong tổng số 11 ngành tăng điểm chuẩn.

Đối với các trường tốp đầu, mặc dù điểm chuẩn vốn đã cao nhưng vẫn ghi nhận sự tăng nhẹ. Đại học Dược Hà Nội có điểm chuẩn dao động từ 24,26 đến 25,51 điểm. Đại học Bách khoa Hà Nội và Đại học Kinh tế Quốc dân cũng tăng điểm ở nhiều ngành.

Các chuyên gia giáo dục nhận định, sự tăng điểm chuẩn này là điều đã được dự báo trước khi đề thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông năm nay được cho là "dễ thở", dẫn đến kết quả thi tăng ở hầu hết các môn. Điều này góp phần vào việc tăng điểm chuẩn đầu vào ở nhiều trường.

Thí sinh cần lưu ý hoàn thành xác nhận nhập học trực tuyến trước 17 giờ ngày 27/8 để đảm bảo quyền lợi trúng tuyển của mình.