Những đối tượng nào được nhận gói hỗ trợ đợt 3 tại TPHCM?

(VOH) - Từ đầu mùa dịch đến nay, TPHCM đã có 2 đợt hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn do đại dịch. Hiện TP đang tiếp tục triển khai gói hỗ trợ đợt 3 với dự toán khoảng 7.546 tỷ đồng.

Sau hai đợt hỗ trợ đã triển khai, các quận/huyện, TP. Thủ Đức thống kê còn đến 2 triệu hộ dân với 7,1 triệu người có hoàn cảnh khó khăn, cần phải hỗ trợ để vượt qua đại dịch.

Cùng với đó còn có hơn 450 ngàn lao động mất việc làm, không có thu nhập… Lãnh đạo TP.HCM chỉ đạo tuyệt đối không phân biệt hộ khẩu thường trú hay tạm trú.

TP. HCM đã trao hơn 1,6 triệu túi an sinh đến người dân
TP HCM vẫn đang thực hiện trao hơn 1,6 triệu túi an sinh đến người dân

Hiện nay, TP.HCM đang tiến hành xây dựng gói hỗ trợ đợt 3 cho người gặp khó khăn do dịch Covid-19 trong 2 tháng 9 và 10/2021.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TPHCM đã gửi công văn khẩn đến UBND các quận, huyện và TP.Thủ Đức về việc rà soát, lập danh sách người có hoàn cảnh thật sự khó khăn do ảnh hưởng dịch để nhận hỗ trợ đợt 3, với điểm đáng chú ý về đối tượng được nhận hỗ trợ.

Nhóm đối tượng thứ nhất thuộc diện nhận hỗ trợ là thành viên hộ nghèo, hộ cận nghèo; người thuộc diện hưởng chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng tại cộng đồng có hoàn cảnh thật sự khó khăn.

Nhóm đối tượng thứ hai là lao động có hoàn cảnh khó khăn bị mất việc làm; không có thu nhập trong thời gian giãn cách xã hội (bao gồm người đang cách ly tập trung, trị bệnh).

Nhóm đối tượng thứ ba là người phụ thuộc của người lao động; không có khả năng làm việc; sống phụ thuộc trong cùng một hộ; có mặt trên địa bàn (bao gồm cả người đang cách ly tập trung; đang trị bệnh).

Nhóm đối tượng thứ tư là người lưu trú tạm thời trong các khu nhà trọ, khu lưu trú, khu lao động nghèo, xóm nghèo, có hoàn cảnh thật sự khó khăn.

Với trường hợp không đủ điều kiện hỗ trợ, UBND địa phương cần ghi vào biên bản và chỉ đạo tổ công tác tại khu phố, ấp thông tin, nêu rõ lý do cho người dân biết.

Theo Nghị quyết 68/NQ-CP về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 nêu rõ, căn cứ điều kiện cụ thể và khả năng ngân sách của địa phương, các tỉnh, thành phố xây dựng tiêu chí, xác định đối tượng, mức tiền hỗ trợ nhưng mức hỗ trợ không thấp hơn 1.500.000 đồng/người/lần hoặc 50.000 đồng/người/ngày căn cứ theo thực tế số ngày tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của địa phương.

Theo Sở LĐ-TB&XH TP.HCM đã yêu cầu các quận/huyện, TP.Thủ Đức thẩm định và gửi danh sách người được nhận hỗ trợ đợt 3 lên Sở ngay trong tuần này để Sở báo cáo lên lãnh đạo UBND thành phố phê duyệt triển khai.

Trong khi chờ các chương trình hỗ trợ đợt 3, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM thông tin, các chương trình an sinh và đưa lương thực, thực phẩm thiết yếu đến người khó khăn vẫn được thực hiện mỗi ngày.