Những kỉ niệm đẹp về cố Thủ tướng Phan Văn Khải với báo nói

(VOH) - Qua những lần tiếp xúc với chú Sáu Khải tôi nhận thấy ở chú là một vị Chủ tịch Thành phố không quan cách, thân thiện và có trách nhiệm với mọi người dù người đó là ai và chú rất trọng lời hứa.

Một nhân cách lớn, một con người sống, cống hiến hết mình vì đất nước luôn hiện lên với phong cách gần gũi, chan hòa, giản dị. Thật vinh dự và may mắn với những nhà báo đã làm việc cùng cố Thủ  tướng Phan Văn Khải, nhà báo Ngọc Mỹ  - nguyên Trưởng Ban Thư ký biên tập, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng biên tập, Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM kể về những lần tiếp xúc, làm việc với ông trong thời kỳ ông giữ nhiệm vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân TPHCM.

VOH: Thưa nhà báo Ngọc Mỹ, lúc sinh thời, được biết cố Thủ tướng Phan Văn Khải đã rất quan tâm đến báo nói. Một sự kiện đáng nhớ và cũng vinh dự với Đài lúc đó, năm 1988, Đài phân công Nhà báo Ngọc Mỹ xây dựng chương trình phát thanh địa phương trên sóng Đài tiếng nói Việt Nam, trong đó trực tiếp Nhà báo Ngọc Mỹ đã đến thực hiện phỏng vấn với cố Thủ tướng khi ông đang là Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố. Chắc hẳn nhà báo vẫn còn nhớ rõ?

Nhà báo Ngọc Mỹ: Nhắc đến buổi làm việc với Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP ông Phan Văn Khải vào năm 1988, khi tôi đến đặt vấn đề thực hiện một cuộc phỏng vấn để phát trong chương trình phát thanh địa phương phát trên sóng Đài tiếng nói Việt Nam thì ông nhận lời ngay, ông rất là vui và nói Thành phố chúng ta rất vinh dự khi nói về thành quả của mình ngay ngày Quốc khánh cho cả nước biết như vậy chú sẽ chuẩn bị thật kĩ. Trước giờ thực hiện phỏng vấn thì chú Sáu Khải điện cho tôi biết chú sẽ về trễ một chút so với lời hẹn vì chú có một cuộc họp đột xuất, cháu cứ đến nhà chú và chờ.

Thực hiện xong cuộc phỏng vấn cũng trễ, chú Sáu Khải mới nói cháu ở lại ăn cơm với gia đình, thì lúc đó tôi cũng cảm ơn và xin phép về vì còn nhiều việc ở cơ quan. Lúc tiễn tôi ra cửa, thì chú nói cháu ghi lại giờ phát trên Đài Tiếng nói Việt Nam để chú đón nghe. Chú rất trân trọng báo nói và rất trân trọng những nhà báo, đó xem là kỉ niệm của tôi với nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải.

Những kỉ niệm đẹp về cố Thủ tướng Phan Văn Khải với báo nói

Hình: TTO

VOH: Thời gian đó, chắc chắn khi làm nhiệm vụ một phóng viên báo nói thường xuyên tác nghiệp tại những sự kiện lớn của Thành phố thì chắc vẫn còn nhiều  kỉ niệm với cố Thủ tướng thưa bà?

Nhà báo Ngọc Mỹ: Tôi cũng nhớ lại sau đó, trong một lần đi hội nghị của Thành phố tôi có gặp chú. Tôi có nói với chú đọc xong bài phát biểu chú cho cháu xin văn bản để về dễ biên tập thì chú vui vẻ nhận lời ngay. Thời đó, thường các cơ quan chủ quản không chuẩn bị nhiều văn bản phát cho phóng viên như bây giờ, nên khi đọc xong bài phát biểu khi chú đi xuống thì cả rừng phóng viên đến xin nhưng tôi thấy chú khoác tay nói xin lỗi các phóng viên và nói rằng văn bản này tôi đã hứa cho phóng viên Đài phát thanh Thành phố rồi, sau đó chú nói Đài phát thanh đâu, lúc đó tôi giơ tay lên và được nhận văn bản chú đã hứa cho. Đó cũng là một kỉ niệm sâu sắc với tôi khi đi tác nghiệp.

VOH: Đọng lại trong cảm nghĩ của bà về tính cách, con người cố Thủ tướng Phan Văn Khải như thế nào thưa Nhà báo Ngọc Mỹ?

Nhà báo Ngọc Mỹ: Qua những lần tiếp xúc với chú Sáu Khải tôi nhận thấy ở chú là một vị Chủ tịch Thành phố không quan cách, thân thiện và có trách nhiệm với mọi người dù người đó là ai và chú rất trọng lời hứa. Ngoài ra chú rất trân trọng những người làm báo nói, tạo mọi điều kiện để người làm báo nói hoàn thành nhiệm vụ. Hôm nay chú Sáu Khải đã đi xa, tôi kể lại những kỉ niệm về chú để bày tỏ lòng tiếc thương sâu sắc với chú, một nhân cách lớn, một vị lãnh đạo có tâm, có tầm, rất giản dị và thân thiết với mọi người.

Xin cảm ơn Nhà báo Ngọc Mỹ!