Niềm vui đón trường mới trên quê hương Bác

(VOH) - Giữa núi non trùng điệp, sau những cung đường sạt lở nguy hiểm, hàng trăm em nhỏ và thầy cô giáo ở huyện miền núi Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An cười tươi rạng rỡ trong ngày khánh thành trường mới.

6 ngôi trường và nhà nội trú với tổng số 6 phòng học, 6 phòng công vụ, 10 phòng nội trú, 3 gian nhà ăn và 6 nhà vệ sinh mới được chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt – VOH vận động xây dựng ở các xã Bắc Lý, Mỹ Lý, Bảo Nam và xã Mường Ải được ví đẹp như tranh vẽ.

Niềm vui đón trường mới trên quê hương Bác 1
 
Niềm vui đón trường mới trên quê hương Bác 2
Trong năm 2022, có 6 điểm trường và nhà nội trú do thính giả VOH đóng góp xây dựng tại huyện Kỳ Sơn, tỉnh nghệ An.

Với các em học sinh nơi miền biên ải, việc được ngồi học trong những dãy phòng kiên cố, có ánh sáng điện, có quạt mát… tựa hồ một giấc mơ về ngày những đôi chân xíu xiu được bước ra thế giới thế giới mênh mông rộng lớn từ con đường mang tên tri thức.

"Hôm nay được làm lễ khánh thành, là ngoài trí tưởng tượng của thầy, nghĩ mơ cũng không bao giờ có, mà hôm nay vào đây là có một ngôi trường khang trang, sạch sẽ như thế này, thật tuyệt vời. Các em được học dưới phòng học ấm về mùa đông, mát về mùa hè. Trong tưởng tượng mơ khi nào ở bản, những điểm xa này được ngôi trường xây trên là ngói, xung quanh là bê tông, dưới là gạch lát ốp", thầy Trần Sỹ Hà – Hiệu trưởng trường Tiểu học Mỹ Lý 2, điểm trường Nhọt Lợt chia sẻ.

Đây là một trong những nơi được chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt vận động xây dựng gồm 2 phòng học, 2 phòng công vụ, 2 nhà vệ sinh với kinh phí là 630 triệu đồng. Để đến được điểm trường này, những người thực hiện chương trình đã ngồi ô tô suốt mấy giờ liền trên cung đường hiểm trở. Sau đó tiếp tục đi hơn 1 tiếng rưỡi đồng hồ bằng xe máy và cả đi bộ. Theo lời các thầy cô giáo kể, trước đây nếu muốn đến điểm trường phải đi vòng qua nước bạn Lào. Con đường dẫn thẳng đến trường chỉ mới có gần đây nên rất hiếm người từ nơi khác đến với Nhọt Lợt. Chính vì vậy, việc Đài tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đến xây dựng điểm trường mới khang trang, rồi vận động để lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời chiếu sáng ở nhiều điểm trường thực sự là ngoài sức tưởng tượng với nhiều người. Cảm xúc vỡ òa này cũng đến với các thầy cô giáo, người dân địa phương tại 5 điểm trường mà chương trình đồng loạt khánh thành đưa vào sử dụng trong những ngày vừa qua tại huyện Kỳ Sơn.

Niềm vui đón trường mới trên quê hương Bác 3
Các em học sinh miền biên giới tỉnh Nghệ An vui đón năm học mới trong lớp học mới khang trang, sạch đẹp do VOH vận động xây dựng.

"Cảm ơn các nhà hảo tâm, cảm ơn Đài VOH đồng hành cùng các em miền núi Nghệ An.

Điểm trường này chưa tưởng tượng được, nhà tài trợ là giúp đỡ đến nơi đến chốn, nhà này có ý nghĩa, điện năng lượng mặt trời giúp bà con, đặc biệt là phụ huynh học sinh, ở đây là chưa thấy quạt, chưa thấy điện mặt trời là như thế nào. Hôm nay thấy quạt quay mát mẻ rất phấn khởi, các cháu hôm nay được nhận quần áo, bánh kẹo, các nhà tài trợ hỗ trợ giúp đỡ là rất tuyệt vời.

Rất vui, nhìn thấy ánh mắt của học sinh, những ánh sáng điện được thắp sáng, và cánh quạt quay trong phòng học mà cảm thấy rất thương các em. Bây giờ trường lớp đã khang trang, điện có, quạt có thì mưa gió các em cũng an tâm ngồi học hành".

Ông Phan Văn Thiết – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kỳ Sơn cũng xúc động chia sẻ: "Với cương vị là Trưởng phòng GD&ĐT, một địa bàn như chúng tôi đây, chúng tôi nghĩ rằng là với Chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt kêu gọi trên sóng để rồi xây dựng cho 11 điểm trường Kỳ Sơn chúng tôi hàng chục tỷ đồng như thế. Tôi nghĩ rằng là thực sự đây là đều trong mơ, bởi vì tất cả các chương trình thông tin đại chúng đều đến và đều nghe ngóng viết bài đăng tin, nhưng chỉ có Chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt - Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM mới làm được câu chuyện này, cực kỳ nhanh, cực kỳ hiệu quả. Đến tại thời điểm này mà nói con em các dân tộc Kỳ Sơn phải nói được hưởng lợi rất là nhiều, đó là các em hôm nay ngồi học trong một phòng học ấm về mùa đông, mát về mùa hè,...".

Lớp học thơm mùi sơn mới, có quạt trần, đèn điện, nền lát gạch hoa; còn phòng nội trú cũng khang trang và ấm áp bội phần. Điều này càng đặc biệt trong những ngày đầu năm học mới, khi các em học sinh được hưởng một mùa tựu trường ý nghĩa sau 2 năm dịch bệnh kéo dài. Trong không khí phấn khởi cùng đón trường lớp mới với thầy trò nơi núi rừng xa xôi, ông Lê Công Đồng – Giám đốc Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: "Không phải chỉ 6 điểm trường ở huyện Kỳ Sơn, một trong 9 huyện nghèo của cả nước, mà những điểm trường mà chúng ta đã xây dựng đang hoàn thành phục vụ cho năm học mới như ở Lai Châu, Mường Nhé tỉnh Điện Biên, thì những nơi đó các em cần xiết bao cơ sở vật chất để được tiếp nhận con chữ và đó là một thông điệp vô cùng ý nghĩa để cho mọi người cùng nghe, cùng cảm nhận và cùng đồng hành. Và hôm nay chúng tôi đến đây với cả một ngày dài di chuyển trên những con đường núi ngoằn ngoèo và càng vô đến điểm trường thì cái sự cách trở nó càng khốc liệt hơn, nhưng đều đó càng thôi thúc chúng ta làm sao để tất cả các thính giả, các mạnh thường quân thấy được đều này để tiếp tục đồng hành cùng với VOH cũng như tất cả những người có tấm lòng tiếp tục chăm lo cho sự nghiệp giáo dục".

Lần đầu tiên sau 11 năm, chương trình sát cánh cùng gia đình Việt rất tự hào khi trong chuyến khánh thành trường Tiểu học Na Loi ở xã Na Loi, huyện Kỳ Sơn lần này nhận được sự đồng hành của lãnh đạo thành phố là ông Dương Anh Đức – Phó chủ tịch UBND TP.HCM. Vượt quãng đường rất xa để đến thăm các em học sinh nơi miền biên ải trong ngày được ngồi học trong lớp học vững chãi, ông Dương Anh Đức đã có những cảm nhận: "Phải nói tôi rất là xúc động khi thấy ở huyện Kỳ Sơn có một tỷ lệ rất lớn gia đình nghèo. Trong đó thì các cháu học sinh, rất nhiều cháu trước đây phải học ở những điểm trường rất là xa với một cơ sở vật chất rất là khó khăn. Thì nhờ chương trình này của Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM hôm nay tôi thấy rõ ràng có một sự cải thiện rất là cụ thể và khang trang hơn rất nhiều so với trước đây. Chúng tôi rất hy vọng rằng những công trình này sẽ giúp cho người dân và đặc biệt các cháu học sinh của huyện Kỳ Sơn sẽ giảm bớt phần nào khó khăn của mình, sẽ có được kết quả học tập tốt hơn và sau này có điều kiện trở thành những người công dân có ích cho xã hội, cho đất nước.

4 năm qua, 11 ngôi trường và nhà nội trú khang trang đã được xây dựng tại huyện biên giới Kỳ Sơn, thay thế những phòng học tranh tre nứa lá mong manh.

Trong hành trình 11 năm qua của Sát cánh cùng gia đình Việt, qua làn sóng của Đài tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, những câu chuyện xốn xang về hành trình đi tìm con chữ của các em đã chạm đến trái tim hàng ngàn thính giả. Để rồi, 27 ngôi trường và nội trú được xây dựng ở những nơi tưởng chừng là không thể như ở các tỉnh như Lai Châu, Điện Biên. Quảng Nam, Thanh Hóa…

Ngắm nhìn từng công trình lần lượt được khánh thành, ekip chương trình tin rằng các thính giả cũng thấy hạnh phúc tràn ngập tim mình. Ngày mai, ngày kia, ngày kia nữa, hành trình chắp cánh cho con chữ được bay cao của Sát cánh cùng gia đình Việt – Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chắc chắn sẽ không ngơi nghỉ. Vì đó là mệnh lệnh của trái tim./.