Nông dân tất bật chuẩn bị sản phẩm phục vụ Tết

(VOH) - Nhiều cơ sở sản xuất nông nghiệp trên địa bàn TPHCM đã chuẩn bị các phương án cho sản phẩm của mình, qua đó chuẩn bị kế hoạch tiêu thụ Tết cho phù hợp với từng đối tượng khách hàng khác nhau.

Năm nay, Tết đến do doanh nghiệp khó khăn, thiếu đơn hàng nên nhiều người lao động bị cho nghỉ việc, hoặc giảm giờ làm hay cho nghỉ Tết sớm, làm ảnh hưởng đến thu nhập người dân.

Nông dân tất bật chuẩn bị sản phẩm phục vụ Tết 1
Một nhà vườn tại TPHCM chuẩn bị hoa Tết. Ảnh: K.H

Để phục vụ người tiêu dùng dịp Tết, nhiều cơ sở sản xuất nông nghiệp trên địa bàn TPHCM đã chuẩn bị các phương án cho kế hoạch tiêu thụ sản phẩm Tết cho phù hợp với từng đối tượng khách hàng khác nhau. 

Theo nhiều vườn lan trên địa bàn thành phố hiện nay công tác chuẩn bị hoa lan để phục vụ Tết đã xong từ mấy tháng trước, đến nay một số nguồn hàng hoa lan đã dần cạn, chủ yếu là nhập các loài hoa lan từ Đà Lạt về để tiêu thụ trực tiếp. Mỗi người mỗi nhận định về thị trường Tết năm nay nên có sự chuẩn bị khác nhau.

Theo anh Đinh Thanh Trai – Vườn Lan Nghinh Phong, Quận 12, năm nay sản phẩm hoa lan khả năng không đủ cung cấp cho thị trường Tết, mấy năm nay các nhà vườn trong TPHCM không cung cấp đủ mùa Tết. Hằng năm tầm khoảng giữa tháng 10 âm hầu như các nhà vườn hết sạch hoa lan, sau đó có thể lấy thêm một số hàng như lan  Hồ Điệp Lâm Đồng về để nhà vườn làm thêm trong mùa Tết.

Khác với sự lạc quan của anh Đinh Thanh Trai, bà Ba Thu - vườn lan Kim Ngân ở huyện Củ Chi lại dè dặt hơn. Theo bà Ba Thu, để tìm kiếm thêm khách hàng cũng như đối tác, vườn lan Kim Ngân thường theo tổ hợp tác của mình đi tham gia triển lãm, hội chợ để tiêu thụ sản phẩm, đồng thời quảng bá thương hiệu của mình.

Theo bà Ba Thu, tùy theo thời điểm và địa điểm kinh doanh, có thể chuẩn bị hàng nhiều hoặc ít để tiêu thụ, vì lượng khách hàng sẽ khác nhau. Thị trường tiêu thụ năm nay có thể thay đổi, do vậy Tết này có thể T hị trường chung kém hơn mấy năm trước, trước dịch có nhiều người mua hoa lan nhiều, sau dịch số lượng người mua hoa lan giảm nhiều.

Dịp Tết năm này không chỉ có lan, cây hoa, cây kiểng mà còn có cả thị trường cá cảnh tham gia. Hiện nay, không chỉ người chơi đơn lẻ yêu thích cá cảnh mà còn cả các quán cà phê, khu vui chơi thiết kế có hồ cá cảnh, cá Koi để thu hút khách hàng.

Để chuẩn bị nguồn hàng phục vụ nhu cầu nuôi cá trong dịp Tết, cơ sở cá Koi Thanh Liêm, ở Bình Chánh ngoài việc bán tại chỗ, còn bán trên mạng và cung cấp dịch vụ tư vấn, thiết kế hồ nuôi cá.

Ông Lê Thanh Liêm- Chủ cơ sở chia sẻ: "Cá đẹp bán con, cá trung bình bán ký. Đối với các quán cà phê cá koi hay các khu vui chơi, cơ sở cung cấp, tư vấn cách bố trí hồ để nuôi và dưỡng bầy cá".

Theo ông Nguyễn Hoàng Tuấn - Chi hội trưởng chi hội cá La Hán, thuộc Hội Ngành nghề Nông nghiệp TPHCM, để chuẩn bị nguồn hàng cá cảnh xuất khẩu ra thế giới trong thời gian tới, hiện nay là thời điểm tốt nhất để đầu tư và chuẩn bị nguồn hàng.

Cá cảnh là thị trường rất tiềm năng, đặc biệt cá cảnh có kinh tế giá trị cao, chi phí nuôi phù hợp, không cần có mặt bằng rộng. Sau dịch các nước Malaysia, Indonesia, Thái Lan giảm cung cấp cá cảnh, đó là cơ hội cho Việt Nam phát triển thị trường cá cảnh.

Không tính xa như cá cảnh, hiện tại nhu cầu rau, củ của người dân thành phố đang tăng cao, trong khi đó ngành nông nghiệp thành phố không đủ cung cấp nên nhiều cơ sở sản xuất rau, củ đã mạnh dạn mở rộng thêm quy mô, không chỉ trong thành phố mà ở các tỉnh thành lân cận.

Ông Lâm Ngọc Tuấn - Giám đốc hợp tác xã Tuấn Ngọc chuyên về rau, củ tươi sống cho biết: "Dự báo nguồn cung rau của TPHCM trong dịp Tết chắc chắn sẽ giảm. Giảm do khí hậu, dịch bệnh. Nhu cầu tiêu thụ rau của TPHCM từ bây giờ đến Tết rất cao, do đó để được đáp ứng, Hợp tác xã Tuấn Ngọc chủ động chuyển đổi phát triển thêm ở Long Thành và ở Ninh Thuận trong thời gian sắp tới.

Về chi phí sản xuất tăng cũng tác động ít nhiều về vấn đề giá thành đầu ra của sản phẩm. Trên tinh thần đồng hành người tiêu dùng, Hợp tác xã phải tiết giảm chi phí sản xuất, nhân công, giữ được mức giá ổn định nhất dịp trước Tết, ông Tuấn chia sẻ.

Chỉ còn khoảng 1 tháng là Tết Nguyên đán, nhu cầu người tiêu dùng sẽ tăng cao. Với sự tất bật chuẩn bị nguồn hàng để phục vụ người dân, sự hỗ trợ của thành phố trong việc điều tiết hàng hóa cung ứng, hy vọng sẽ có đủ và phong phú hàng hoá với mức giá phù hợp để lựa chọn.