Dịp Tết: TPHCM cần 370.000 tấn rau củ quả nhưng 80% phải nhập từ các tỉnh thành khác

(VOH) - Dịp Tết Nguyên đán, TPHCM có nhu cầu khoảng 370.000 tấn rau củ quả, tuy nhiên, thành phố chỉ đáp ứng được khoảng 20%; 80% còn lại phụ thuộc vào các tỉnh thành lân cận.

Đây là thông tin được ông Phạm Huy Huệ, Giám đốc Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ Nông nghiệp, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thông TPHCM nêu ra tại diễn đàn "Kết nối tiêu thụ các nông sản chủ lực phía Nam phục vụ dịp Tết Nguyên đán 2023" vào ngày 1/12.

Theo ông Phạm Huy Huệ, cũng trong dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu thịt heo của TPHCM là 230.000 con heo, thành phố đáp ứng 8-10% so với nhu cầu; về thủy sản nhu cầu khoảng 450.000 tấn, khả năng cung ứng đạt khoảng 15%...

rau, củ quả
TPHCM có nhu cầu khoảng 370.000 tấn rau củ quả trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới (Ảnh: HL)

Về thị trường hoa cây cảnh nhu cầu dự báo không tăng mạnh, nhiều nhà vườn cho biết hiện nay nhu cầu còn ít, giá dự báo sẽ không tăng so với dịp Tết Nguyên đán năm ngoái…

Các mặt hàng trên cùng nhiều mặt hàng khác như gạo, gia cầm… thành phố cũng sẽ không đáp ứng được nhiều, chủ yếu phụ thuộc vào thị trường cung ứng tại các tỉnh lân cận.

Xem thêm: Doanh nghiệp cam kết bình ổn giá hàng Tết


*Ông Lê Thanh Tâm, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bình Dương cho biết, hiện nay, đối với sản phẩm rau củ quả, trái cây tươi, chỉ có khả năng cung ứng khoảng 20 - 35% cho tiêu dùng nội tỉnh.

Với các sản phẩm chăn nuôi, tổng đàn heo của Bình Dương là khoảng 13,7 triệu con, khả năng cung ứng hằng ngày khoảng 7.000 - 8.000 con. Trong đó, 1.500 con cung ứng cho thị trường nội tỉnh, còn lại là sản xuất cho TPHCM và các tỉnh lân cận.

Mỗi ngày, Bình Dương có thể cung ứng khoảng 70.000 con gà thịt, trong đó 35.000 con cung ứng cho nội tỉnh, còn lại cho TPHCM và các địa phương.

* Theo ông Phạm Trường Yên, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP Cần Thơ, nhu cầu hàng hóa thiết yếu của 1,2 triệu dân trên địa bàn thành phố sẽ rất lớn, như gạo 215 tấn/ngày; thịt các loại 215 tấn/ngày; trứng 1,6 triệu quả/tuần; thủy hải sản 131 tấn/ngày; rau củ quả 261 tấn/ngày. Đây là cơ hội rất lớn để các HTX, doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động xúc tiến tiêu thụ, nhất là trong dịp cuối năm.

Lãnh đạo Sở NN-PTNT Cần Thơ cho biết, hầu hết các nhà vườn đã có liên kết với các doanh nghiệp, thương lái để bao tiêu sản phẩm trong dịp Tết. Bên cạnh đó, Sở Công thương Cần Thơ cũng phối hợp với các địa phương lân cận để kết nối, xúc tiến thu mua nông sản, thực phẩm thành phố còn thiếu.