NQ 25 về công tác Thanh niên- Những kết quả sau 3 năm thực hiện - Bài 1: Công nhân TP.HCM nâng cao trình độ để hội nhập và phát triển

(VOH) - Hiện TpHCM có khoảng hơn 1 triệu thanh niên công nhân và trình độ học vấn, tay nghề của họ vẫn chưa cao. Số lượng thanh niên lao động có trình độ học vấn cấp II, III chiếm khoảng 50% và trình độ nghề từ sơ cấp trở xuống chiếm khoảng 80%. Điều này, đòi hỏi sự quan tâm và hỗ trợ từ nhiều phía như các tổ chức xã hội, đoàn thể, doanh nghiệp và bản thân công nhân cũng phải biết tự vươn lên để nâng cao trình độ đáp ứng nhu cầu của công việc.

 

Trong thời gian qua, các cấp công đoàn đã tổ chức nhiều lớp đào tạo nghề ngắn hạn, dài hạn cho công nhân, tổ chức các hội thi giúp công nhân rèn luyện tay nghề. Đồng thời, cũng có nhiều nguồn quỹ xã hội đã chung tay chắp cánh ước mơ cho công nhân, giúp họ nâng cao trình độ, tay nghề,  có công việc ổn định và thu nhập cao. Chia sẻ với chúng tôi, chị Phạm Thị Trang-Giám đốc Quỹ hỗ trợ công nhân Tp cho biết: năm 2008 quỹ được thành lập bên cạnh công tác chăm lo về đời sống tinh thần cho công nhân, thì nhiệm vụ chính của quỹ là đồng hành cùng công nhân nâng cao trình độ, tay nghề. Quỹ hỗ trợ công nhân thực hiện 2 chương trình là: chương trình học bổng toàn phần cho thanh niên công nhân tiêu biểu và chương trình cho thanh niên vay đi học với lãi suất bằng 0. Đến nay, quỹ đã trao 6 đợt học bổng cho  142 công nhân với số tiền gần 600 triệu đồng. Đồng thời quỹ đã tạo điều kiện cho 394 công nhân đi học với số tiền hơn 1 tỷ 265 triệu đồng. Đa phần số công nhân đi học đều thuộc Khu chế xuất Tân Thuận và khu chế xuất Linh Trung và đều chọn học đại học, cao đẳng nghề. Vừa học vừa làm, vừa bảo đảm cuộc sống, nên số tiền hỗ trợ của quỹ đã giúp công nhân có thể an tâm đi học để nâng cao trình độ, đồng thời quỹ còn hỗ trợ tiền sách vở cho công nhân đi học trung bình là 200 triệu đồng. Anh Nguyễn Quang Thắng-công nhân Khu chế xuất Linh Trung đang theo học năm thứ 3 Đại học Hùng Vương cho biết: việc học tập để nâng cao trình độ là điều cần thiết đối với người công nhân và nguồn quỹ hỗ trợ học bổng kịp thời, chính là sự hỗ trợ thật cần thiết đối với những công nhân đang gặp nhiều khó khăn . Đồng chia sẻ về điều này, anh Trần Văn Trung - Công ty cổ phần Thép Thủ Đức đang theo học năm 3 trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ TpHCM được nhận học bổng của quỹ hỗ trợ thanh niên công nhân ,cho biết:

 

 

 

 

Bên cạnh nguồn quỹ hỗ trợ thanh niên công nhân, các Công đoàn cơ sở còn có chương trình cho vay trả góp không lãi để công nhân an tâm đi học nâng cao trình độ mà không ảnh hưởng nhiều đến việc làm và  thu nhập. 3 năm thực hiện NQ TW 25 về công tác thanh niên, chúng tôi ghi nhận có sự chuyển biến trong nhận thức của doanh nghiệp, đó là việc không ít doanh nghiệp đã có chương trình, kế hoạch giúp công nhân có thời gian đi học nâng cao trình độ. Đồng chia sẻ với chúng tôi về điều này, chị Nguyễn Thị Thu Thủy-công nhân công ty Fapv- Khu chế xuất Tân Thuận đang theo học trung cấp kế toán tại trường Cao đẳng nghề cho biết:

 

 

 

 

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện có nhiều công nhân rất muốn học tập để nâng cao trình độ và thay đổi công việc tốt hơn và trong thực tế cũng có khá nhiều công nhân sau khi học xong được chuyển lên vị trí tốt hơn. Đây cũng là động lực để nhiều công nhân phấn đấu vươn lên vừa học vừa làm để nâng cao kiến thức và năng lực, trình độ.  Anh Lê Văn Tư-công ty Mtex- Khu chế xuất Tân Thuận đang theo học trung cấp điện lạnh trường Cao Đẳng nghề Cao Thắng bày tỏ:

 

 

 

 

Tuy nhiên, theo bà Phạm Thị Trang- giám đốc quỹ hỗ trợ công nhân Tp thì nhiều công nhân không có định hướng rõ ràng, còn nhiều băn khoăn khi chọn học nghề gì, ngành gì cho phù hợp với năng lực và nhu cầu xã hội. Chính vì vậy mà Quỹ hỗ trợ công nhân cũng thường xuyên tổ chức các chương trình tiếp sức công nhân đi học để công nhân đi học  thành công hơn, bằng các buổi tư vấn hướng nghiệp, dạy nghề cho công nhân, giúp công nhân có định hướng đúng đắn khi chọn trường, chọn nghề. Bà Phạm Thị Trang-giám đốc Quỹ hỗ trợ công nhân cho biết về chương trình hỗ trợ công nhân đi học:

 

 

 

 

Có thể thấy việc học để nâng cao tri thức chính là chìa khoá để thanh niên công nhân đóng góp nhiều hơn cho xã hội. 3 năm qua, thực hiện Nghị quyết Trung ương số 25 về công tác thanh niên, việc học tập của thanh niên công nhân đã khởi sắc, thế nhưng con số thanh niên công nhân tự nguyện đến giảng đường chưa nhiều, bởi con đường đi học của họ vẫn còn lắm gian nan. Với việc học tập của thanh niên công nhân, chúng tôi nghĩ rất cần sự đồng hành tiếp sức của các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp, có như vậy thanh niên công nhân mới có điều kiện hoàn thành việc học và mới đáp ứng được nhu cầu phát triển của đơn vị, của ngành và của đất nước  trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước./.

 

08:20 12/11/2010

NQ 25 về công tác Thanh niên sau 3 năm thực hiện - Bài 2: Đồng hành cùng thanh niên lập nghiệp