Chờ...

Ông Trần Thanh Mẫn: Đà Nẵng phải thành thiên đường vui chơi, nơi du khách tiêu tiền

VOH - Chiều 14/5, UBTVQH cho ý kiến dự thảo nghị quyết sửa đổi, bổ sung NQ 119 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng.

Phó chủ tịch thường trực điều hành hoạt động Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho hay thời gian qua Đà Nẵng đã phát triển và nếu có các cơ chế, chính sách đặc thù, thành phố sẽ tiếp tục phát triển.

Ông cho rằng nội dung chính sách đề xuất thí điểm khá rộng, với 2 nhóm chính sách lớn, 30 cơ chế, chính sách cụ thể tác động đến ngân sách nhà nước, nguồn lực, nhiều pháp luật khác...Cần xác định quan điểm những gì đã chín, đã rõ, được thực tế kiểm nghiệm, chứng minh sẽ đưa vào, còn những gì chưa chín, chưa rõ tiếp tục nghiên cứu.

Ông Mẫn nhấn mạnh chính sách ban hành cần tập trung tháo gỡ kịp thời những vướng mắc về thể chế, chính sách pháp luật đang cản trở phát triển của Đà Nẵng. Đồng thời, góp phần khơi thông nguồn lực, phát huy tiềm năng, thế mạnh.

Phó chủ tịch thường trực điều hành hoạt động Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng: “Có thể nói Đà Nẵng là thành phố trung tâm của miền Trung, thành phố du lịch - ngành công nghiệp không khói. Các tỉnh xung quanh làm ra tiền nhưng Đà Nẵng phải biến thành chỗ tiêu tiền, thiên đường ăn uống, thiên đường vui chơi giải trí, thiên đường mua sắm cho các tỉnh ven biển miền Trung, khách du lịch quốc tế đến thành phố...

tran-thanh-man-14-5
Phó chủ tịch thường trực điều hành hoạt động Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho ý kiến tại phiên họp

Trình bày tờ trình dự thảo nghị quyết, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết dự thảo quy định 2 nhóm cơ chế, chính sách đặc thù với 30 cơ chế, chính sách cụ thể. Trong chính sách đề xuất mới có việc thí điểm thành lập khu thương mại tự do Đà Nẵng.

Pháp luật hiện hành của Việt Nam chưa có quy định về việc thành lập, hoạt động đối với khu thương mại tự do, trong khi đây là mô hình kinh tế phổ biến và rất được chú trọng trên thế giới để thúc đẩy thương mại quốc tế và thu hút FDI, nhiều nước đã thành công với mô hình này như Trung Quốc, EU, Singapore, Hàn Quốc...

Trên cơ sở nghiên cứu một số mô hình khu thương mại tự do thành công trên thế giới, kết hợp hài hòa với các mô hình kinh tế tương đồng đã có sẵn khung cơ chế, chính sách trong hệ thống pháp luật Việt Nam, dự thảo nghị quyết quy định thí điểm thành lập khu thương mại tự do Đà Nẵng.

Khu này gắn với cảng biển Liên Chiểu để thực hiện thí điểm các cơ chế, chính sách nhằm mục tiêu thu hút đầu tư.

Cũng theo tờ trình, khu thương mại tự do là khu chức năng, có ranh giới địa lý xác định, do Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập. Chủ trương đầu tư các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng các khu chức năng được phân cấp cho UBND thành phố.

Thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Lê Quang Mạnh nêu rõ thường trực ủy ban nhận thấy đây là chủ trương lớn, cần thiết.

Đề xuất của thành phố thể hiện sự quyết tâm, tinh thần đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, nếu thực hiện thành công sẽ tạo tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và của vùng. Đây là mô hình được áp dụng thành công ở nhiều quốc gia.

Để triển khai hiệu quả chủ trương, đề nghị Chính phủ chỉ đạo rà soát để quy định rõ trong dự thảo nghị quyết về một số nội dung như khái niệm, mô hình tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, chính sách phát triển và quản lý nhà nước, phương án phát triển khu thương mại tự do...