Phát hiện khuẩn Whitmore tại gia đình có 3 anh em tử vong

(VOH) - Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã phát hiện 1 mẫu có vi khuẩn gây bệnh Whitmore trong mẫu đất được lấy ở độ sâu dưới 90cm nằm trong khu vực sinh hoạt của gia đình.

Liên quan tới vụ việc 3 anh em trong cùng gia đình ở thôn Đô Lương, xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội tử vong do nhiễm khuẩn Whitmore, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương có thông báo kết quả kiểm nghiệm các mẫu đất, nước tại gia đình này.

Báo SGGP đưa tin, qua điều tra dịch tễ và xét nghiệm mẫu đất ở gia đình này Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã phát hiện 1 mẫu có vi khuẩn gây bệnh Whitmore. Đây là mẫu đất được lấy ở độ sâu dưới 90cm nằm trong khu vực sinh hoạt của gia đình.

Ảnh minh họa. 

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đề nghị hệ thống kiểm soát bệnh tật địa phương tăng cường giám sát phát hiện sớm ca bệnh Whitmore, tránh biến chứng. Bệnh Whitmore lây truyền nguồn chủ yếu là từ đất, không gây thành dịch mà xảy ra tản phát ở từng cá thể, đặc biệt nhóm người có vết xước, tổn thương trên da.

Báo Dân Trí dẫn thông tin từ TS.BS Ngũ Duy Nghĩa, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết nguy cơ lây nhiễm là rất khó. Ngoài ra cũng chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh bệnh Whitmore lây từ người sang người.

Vào đầu tháng 4 một gia đình tại thôn Đô Lương, xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội có một bé gái 7 tuổi tử vong chỉ sau 3 ngày có biểu hiện sốt. Sau đó, trong gần 1 tháng, tại gia đình này, liên tiếp hai con trai tử vong cũng với biểu hiện ban đầu là sốt. Hai trường hợp sau được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính với khuẩn Burkholderia pseudomallei gây bệnh Whitmore.

Cục Y tế dự phòng trước đó có khuyến cáo về việc chủ động phòng bệnh Melioidosis (Whitmore), người dân cần thực hiện:

  • Hạn chế tiếp xúc với đất hoặc nước bùn, đặc biệt là những nơi bị ô nhiễm nặng.
  • Sử dụng giày, dép và găng tay đối với những người thường xuyên việc ngoài trời, tiếp xúc với đất và nước bẩn, đặc biệt đối với những người có nguy cơ cao.
  • Khi có vết thương hở, vết loét hoặc vết bỏng cần tránh tiếp xúc với đất hoặc nước có khả năng bị ô nhiễm. Nếu bắt buộc phải tiếp xúc thì sử dụng băng chống thấm và cần được rửa sạch đảm bảo vệ sinh.
  • Những người có bệnh mãn tính như tiểu đường, suy giảm miễm dịch cần được chăm sóc, bảo vệ các tổn thương để ngăn ngừa nhiễm khuẩn.
  • Khi nghi ngờ nhiễm bệnh cần đến cơ sở y tế để được tư vấn, khám phát hiện, xét nghiệm xác định nhiễm vi khuẩn B. pseudomallei  và điều trị kịp thời.
Vinamilk bác tin đồn sai sự thật về nguồn nguyên liệu để sản xuất sữa - Những ngày gần đây, trên mạng xã hội bất ngờ xuất hiện nhiều thông tin không chính xác, thất thiệt về hoạt động nhập khẩu nguyên liệu của Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk).
Lễ kỷ niệm 65 năm trường học sinh miền Nam trên đất Bắc - Sáng 8/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ kỷ niệm 65 năm trường học sinh miền Nam trên đất Bắc và 50 năm các thế hệ học sinh miền Nam thực hiện di chúc của Bác Hồ.