Chờ...

Phát huy tối đa hiệu quả của Cổng dịch vụ công TPHCM

(VOH) - Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TPHCM cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến toàn phần với các thủ tục hành chính đủ điều kiện.

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TPHCM (Cổng dịch vụ công TPHCM) chính thức ra mắt tháng 10/2022, kết nối với Cổng dịch công quốc gia và hệ thống xác thực định danh của công an. Đây là bước phát triển trong nỗ lực cải cách hành chính của thành phố để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn.

Phóng viên VOH phỏng vấn Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM Lâm Đình Thắng.

Để phát huy tối đa hiệu quả của Cổng dịch vụ công TPHCM 1
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM Lâm Đình Thắng

*VOH: Thưa ông, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TPHCM bước chuẩn bị rất quan trọng để đến năm 2025, thành phố sẽ vận hành nền hành chính trên nền tảng số ra sao ?

Ông Lâm Đình Thắng: Đây là quyết tâm rất lớn của lãnh đạo Thành phố trong việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quản trị và vận hành nền hành chính của thành phố.

Mục tiêu là quản trị thành phố minh bạch, hiệu quả hơn; người dân và doanh nghiệp thành phố được phục vụ tốt hơn.

Đến thời điểm hiện nay, hệ thống đang vận hành khá tốt. Trong tương lai, dự kiến sẽ xây dựng và phát triển nhiều hơn các nền tảng số để quản trị Thành phố minh bạch và hiệu quả.

Một số những nền tảng đang chuẩn bị ra mắt: Hệ thống giám sát việc xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân thông qua tổng đài 1022; Hệ thống tổng hợp các vấn đề liên quan đến kinh tế xã hội của thành phố.

Hệ thống theo dõi năng lực cạnh tranh của các Sở, ngành địa phương; năng lực chuyển đổi số của các sở ngành địa phương cũng dựa trên các nền tảng số.

Còn kế hoạch xây dựng Hệ thống ứng dụng công dân thống nhất cho toàn bộ người dân của Thành phố.

Các sở ngành, địa phương, doanh nghiệp và người dân của TP có thể giao tiếp với nhau chỉ dựa trên cổng giao tiếp thống nhất, giảm tối đa sự bất tiện.

*VOH: Sau thời gian đi vào hoạt động, những ưu điểm mà hệ thống cổng thông tin mang lại là như thế nào ?

Ông Lâm Đình Thắng: Khi triển khai cổng dịch vụ công này thì các cá nhân và các doanh nghiệp sẽ được cấp một tài khoản.

Tài khoản này được dùng một cách thống nhất cho việc nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến và trả hồ sơ trực tuyến (hoặc cũng có thể chọn phương thức trả hồ sơ tại nhà).

Khi sử dụng hệ thống này thì người dân sẽ có một kho dữ liệu điện tử về hồ sơ cá nhân. Người dân khi giao tiếp với các cơ quan nhà nước chỉ cần cung cấp thông tin hồ sơ cá nhân của mình một lần.

Sử dụng dịch vụ công trực tuyến, người dân và doanh nghiệp có thể xem kết quả xử lý thủ tục hồ sơ của mình một cách công khai, minh bạch trên hệ thống này hoặc  qua tổng đài 1022. 

Khi có góp ý, phản ánh của người dân thông qua hệ thống này sẽ được các cơ quan quản lý nhà nước tiếp nhận, xử lý cụ thể. Mọi cá nhân, đơn vị đều có thể giám sát trên hệ thống.

Với hệ thống này, người dân và doanh nghiệp sẽ thuận tiện hơn, tiết kiệm được chi phí khi thực hiện các thủ tục hành chính. Đặc biệt, giảm được sự nhũng nhiễu của công chức nhà nước (nếu có). 

*VOH: Thành phố có những kế hoạch triển khai như thế nào để hệ thống vận hành hiệu quả, đảm bảo sự thông suốt, thưa ông?

Ông Lâm Đình Thắng: Thành phố triển khai hệ thống một cách đồng bộ và rất thận trọng, từng bước, có lộ trình, chứ không thể làm vội vàng.

Với nguyên tắc là hạn chế một cách tối đa, không để ảnh hưởng đến công việc của doanh nghiệp và đời sống của người dân. Nếu có vấn đề xảy ra phải khắc phục kịp thời, nhanh nhất và hiệu quả nhất những vấn đề phát sinh.  

*VOH: Người dân, doanh nghiệp cũng sẽ đóng vai trò ra sao trong hệ thống Dịch vụ công TPHCM ?

Ông Lâm Đình Thắng: Người dân và doanh nghiệp giữ vai trò mang tính quyết định đối với việc thành công của hệ thống. Người dân là nhóm được phục vụ chính nên việc người dân và doanh nghiệp tham gia vào sử dụng, góp ý cho hệ thống hoàn thiện rất quan trọng, mang tính quyết định đối với thành công của Cổng dịch vụ công.

Người dân và doanh nghiệp càng tham gia hệ thống thì càng hiệu quả hơn, phát triển tốt hơn và nền hành chính của thành phố sẽ vận hành một cách có hiệu quả hơn.

*VOH: Kế hoạch năm 2023 thành phố sẽ tiếp tục triển khai dịch vụ công trực tuyến tạo sự thuận tiện nhất cho người dân và doanh nghiệp ra sao, thưa ông?

Ông Lâm Đình Thắng: Trong năm 2023, Thành phố sẽ tổ chức những việc trọng tâm:

Ủy ban nhân dân Thành phố tiếp tục phê duyệt để đưa tất cả những dịch vụ công đủ điều kiện để thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Sở Thông tin và Truyền thông sẽ đưa các dịch vụ công được phê duyệt đó lên Cổng dịch vụ công TPHCM. Song song với việc là hoàn thiện các tính năng, các dịch vụ của hệ thống.

Tập trung tuyên truyền, vận động người dân và doanh nghiệp sử dụng hệ thống. Chúng tôi sẽ phối hợp với các Hội, đoàn thể, Tổ chuyển đổi số cộng đồng tại địa phương, Mặt trận Tổ quốc để vận động người dân và doanh nghiệp tăng cường sử dụng hệ thống.