Chờ...

Phát triển chuỗi giá trị lúa gạo Việt Nam trách nhiệm và bền vững

VOH - Sáng 13/12, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND tỉnh Hậu Giang đồng tổ chức hội thảo quốc tế “Phát triển chuỗi giá trị lúa gạo Việt Nam trách nhiệm và bền vững”.

Hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp, hội, hiệp hội liên quan đến ngành hàng lúa gạo Việt Nam và quốc tế.

Phát biểu tại hội thảo, ông Đồng Văn Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhấn mạnh, địa phương sẽ tiên phong trong hoạt động hướng đến phát triển bền vững, tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng lúa gạo xuất khẩu, tạo chuỗi cung ứng lúa gạo an toàn, tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế; sẵn sàng mở cửa đón đầu tư và hợp tác quốc tế, tạo cơ hội cho doanh nghiệp và tổ chức trong và ngoài nước tham gia vào quá trình phát triển ngành lúa gạo ở Hậu Giang.

dai bieu
Các đại biểu quốc tế dự hội thảo

Các diễn giả, nhà khoa học, doanh nghiệp trong nước và Quốc tế cùng trao đổi, chia sẻ về thách thức và cơ hội của ngành hàng lúa gạo Việt Nam. Định hướng xây dựng, phát triển chuỗi giá trị lúa gạo Việt Nam minh bạch, trách nhiệm và bền vững, đảm bảo an ninh lương thực Quốc gia trong mọi tình huống và nâng tầm giá trị hạt gạo Việt trên thị trường lúa gạo thế giới.

Trên cơ sở phân tích những khó khăn trên, các diễn giả, nhà khoa học tập trung đề xuất các giải pháp phát triển chuỗi giá trị trách nhiệm và bền vững. Cụ thể, cần tập trung nghiên cứu và phát triển các mô hình liên kết bền vững giữa các tác nhân trong chuỗi giá trị lúa gạo.

Cắt giảm chi phí để nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành hàng lúa gạo được xem là một giải pháp căn cơ mang tính chiến lược phòng thủ khi mà ngành hàng lúa gạo phải đối mặt với nhiều điểm nghẽn bên trong.

Đầu tư phát triển vùng nguyên liệu lúa tập trung, chuyên canh lúa chất lượng cao theo hướng bền vững và tăng trưởng xanh, triển vọng là Đề án “Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long”.