Phẫu thuật lấy cây kim khâu nằm trong tim bé trai hơn 2 tháng

(VOH) - Sáng 26/6, PGS.TS Vũ Minh Phúc, Trưởng khoa Tim mạch, Bệnh viện Nhi đồng 1 thông báo về một trường hợp vô cùng hi hữu, các bác sĩ phải khá vất vả phẫu thuật lấy dị vật là một phần của cây kim khâu trong tim bé trai 13 tuổi.

Bé trai ngụ tỉnh Bình Phước, trong một lần ngủ trưa đã bị một cây kim khâu bỏ quên trong gối đâm trúng lồng ngực. Khi bị kim đâm, bệnh nhi lấy tay rút cây kim ra nhưng rút giữa chừng thì cây kim bị gãy.

Hai tháng sau, em bắt đầu thấy mệt và vết đâm bắt đầu sưng tấy, ngực đau dữ dội và bị ngất xỉu nhiều lần. Trước tình trạng đó, gia đình đã đưa em đến Bệnh viện Nhi đồng 1 để được can thiệp.

Sức khỏe bệnh nhân đã ổn định.

Phải trải qua lần phẫu thuật thứ hai, và cho ngưng tim, chạy tuần hoàn ngoài cơ thể, liên tục siêu âm xác định vị trí thì các bác sĩ mới lấy được dị vật là một đầu kim dài 2cm nằm trong tim bệnh nhi.

Lần phẫu thuật đầu tiên, do tim co bóp liên tục nên cây kim có khuynh hướng di chuyển vào sâu trong tim khiến cho các bác sĩ không tìm thấy dị vật. Hiện sức khỏe bệnh nhi đang trên đà hồi phục tốt, nhịp tim hoàn toàn bình thường và có thể xuất viện trong vài ngày tới.

PGS.TS Vũ Minh Phúc cho hay, theo y văn thế giới khi gặp trường hợp có dị vật xâm lấn tim thường khoảng 80-90% trường hợp sẽ tiến hành phẫu thuật để lấy dị vật, số còn lại thì để nguyên dị vật trong tim do không có triệu chứng, không gây nhiễm trùng, tụ huyết khối, không gây tổn thương tim, không ảnh hưởng đến sức khỏe thì không cần thiết phải lấy ra.

Tuy nhiên, với bệnh nhi nếu không được phẫu thuật kịp thời sẽ gây nên biến chứng nhiễm trùng trong tim – một trong những nhiễm trùng nguy hiểm nhất.

Bệnh nhi đã có dấu hiệu loạn nhịp tim, có thể gây ra rối loạn nhịp thất, dẫn đến rung thất. Nếu chiếc kim nhú vào lòng của tâm thất sẽ kích hoạt hệ thống đông máu, tạo thành những cục huyết khối, theo đường máu trôi đi khắp cơ thể gây tắc mạch máu não gây triệu chứng thần kinh, tắc động mạch gây hoại tử những mạch máu nhỏ khác.