Chờ...

Phó Thủ tướng: Lập tổ công tác gỡ vướng cho dự án của Novaland

(VOH) - Phó thủ tướng Trần Hồng Hà giao liên Bộ Xây dựng - Tài nguyên Môi trường lập tổ công tác giải quyết vướng mắc các dự án của Novaland ở Đồng Nai và Bình Thuận.

Ngày 11/4, ông Nguyễn Cao Lục - Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ ký văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về giải quyết vướng mắc cho các dự án bất động sản của Novaland.

Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường lập tổ công tác làm việc với UBND hai tỉnh để giải quyết các vướng mắc, khó khăn của Novaland theo đúng quy định pháp luật, báo cáo trước ngày 15/4.

Phó Thủ tướng chỉ đạo lập tổ công tác gỡ vướng cho dự án của Novaland 1
Dự án Aqua City của Novaland tại Đồng Nai

Việc lập tổ công tác này diễn ra trong bối cảnh Tập đoàn Đầu tư địa ốc Nova (Novaland) hiện có hai "siêu dự án" tại Đồng Nai và Bình Thuận, lần lượt là Aqua City và NovaWorld Phan Thiet đang gặp nhiều vướng mắc.

Liên quan đến các dự án của Novaland, ngày 10/3, UBND tỉnh Đồng Nai có công văn kiến nghị gỡ vướng gửi Thủ tướng.

Trong tháng 3 và tháng 4/2023, Novaland có liên tiếp 3 công văn kiến nghị giải quyết các vướng mắc.

Xem thêm: Ông Trần Quí Thanh và 2 con gái bị bắt, Tân Hiệp Phát sẽ ra sao?

Trước đó, tại hội nghị trực tuyến về tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản giữa tháng 2, Chủ tịch Novaland Bùi Thành Nhơn kiến nghị Thủ tướng chọn Aqua City làm dự án thí điểm để Tổ công tác của Thủ tướng cùng địa phương tháo gỡ khó khăn trong thời hạn một tháng.

Ngoài ra, ông Nhơn mong muốn Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước ban hành một quy định cho phép các nhà băng giãn, hoãn 2-3 năm và giữ nguyên nhóm nợ cho các dự án bất động sản.

Ông cũng đề nghị có biện pháp để giảm mặt bằng lãi suất huy động, qua đó nhanh chóng giảm lãi suất cho vay phục hồi thị trường và các ngân hàng thương mại nên giảm biên lợi nhuận để đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp.

Theo số liệu tài chính gần nhất được công bố, tổng nguồn vốn của Novaland tính đến ngày 31/12/2022 khoảng 257.000 tỷ đồng. Trong số đó, hơn 212.400 tỷ đồng hình thành từ nợ. Năm ngoái, công ty này ghi nhận doanh thu thuần hơn 11.130 tỷ đồng và lãi sau thuế gần 2.300 tỷ đồng.