Chờ...

Phó Thủ tướng lo ngại về tình trạng rút BHXH một lần tăng cao

VOH - Tại hội nghị tổng kết của Bộ LĐ-TB-XH vào sáng 26/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà bày tỏ sự lo lắng trước tình trạng nhiều lao động không có việc làm dẫn đến việc rút bảo BHXH một lần tăng cao.

Theo Phó thủ tướng, số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện dừng, không tiếp tục tham gia có xu hướng tăng là điều đáng báo động.

Mất việc, thất nghiệp thời gian qua khiến lao động rút bảo hiểm xã hội một lần tăng cao là vấn đề mà cơ quan chức năng phải cải cách chính sách phù hợp, đồng thời tăng lòng tin của người lao động.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chậm, trốn đóng bảo hiểm xã hội nhằm sớm khắc phục vấn đề.

Phó Thủ tướng lo ngại về tình trạng rút BHXH một lần tăng cao 1
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà - Ảnh: TTO

Tính đến hết tháng 11 vừa qua, cả nước có hơn một triệu người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng gần 13% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, hơn 955.000 người được giải quyết nhận trợ cấp thất nghiệp, tăng hơn 9% so với cùng kỳ năm trước.

Bộ LĐ-TB-XH nhìn nhận, năm vừa qua, do khó khăn về đơn hàng, nhiều doanh nghiệp giảm việc làm, giảm lao động, dẫn tới tỉ lệ lao động rút BHXH một lần tăng cao.

Thống kê của BHXH Việt Nam cho thấy, tới hết tháng 6/2023, cả nước có trên 668 ngàn người hưởng các chế độ BHXH một lần.

Báo cáo từ các địa phương cho thấy, trong quý III, cả nước có trên 118.000 người mất việc, trên 54 ngàn người phải nghỉ giãn việc (giảm so với quý trước đó).

Số lao động bị giãn việc, giảm việc chủ yếu thuộc khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (chiếm hơn 66%), tập trung các ngành như da giày, dệt may, ở các địa phương như Bình Dương, TP.HCM.