Chờ...

Phó Thủ tướng: Tháo gỡ 'tới nơi tới chốn' cho các chương trình mục tiêu quốc gia

VOH - Tiếp tục Kỳ họp bất thường lần thứ 5, sáng 16/1, Quốc hội thảo luận ở tổ dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cho biết, dự thảo trình Quốc hội lần này là một cơ chế mạnh mẽ chưa từng có.

"Nếu như Quốc hội bấm nút thông qua thì cho dù lựa chọn phương án nào, chúng tôi cũng cho là thành công", Phó Thủ tướng Chính phủ nói.

Từ thực tiễn triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia và cụ thể hóa nhiệm vụ Quốc hội giao, Chính phủ đề xuất 8 cơ chế đặc thù để tháo gỡ triệt để khó khăn, vướng mắc.

Phó Thủ tướng: Tháo gỡ 'tới nơi tới chốn' cho các chương trình mục tiêu quốc gia 1
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu  - Ảnh: VOV

Theo Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, 8 cơ chế đặc thù, gỡ vướng chương trình mục tiêu quốc gia được đề xuất đều khác luật, vượt lên trên luật.

Bởi ba chương trình mục tiêu quốc gia còn rất nhiều chính sách, quy định phức tạp, đan xen xung đột, nếu không tháo gỡ sẽ không tiếp tục thực hiện được.

“Chúng tôi cũng mong muốn, đã quy định, đã tháo gỡ, thì cho tới nơi, tới chốn, còn nếu không, chúng tôi lại phải hướng dẫn rất nhiều và lại phải đối mặt với những cái khó khác”, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang nói.

Phó Thủ tướng Chính phủ chỉ rõ nguyên tắc lớn nhất của 8 cơ chế Chính phủ kiến nghị Quốc hội là phân cấp mạnh, tăng cường năng lực của cơ sở và đòi hỏi tăng cường kiểm tra, giám sát, trong đó, có trách nhiệm của đại biểu Quốc hội, có thể bổ sung thêm Mặt trận Tổ quốc.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh 8 nội dung Chính phủ trình không phải cơ chế thí điểm mà là cơ chế đặc thù. Thí điểm là cho áp dụng phạm vi nhỏ sau đó rút kinh nghiệm, có thể mở rộng. Còn ở đây, có chăng chỉ thí điểm ở phương án thứ 7 liên quan lựa chọn một huyện thực hiện thí điểm cơ chế phân cấp trong giai đoạn 2024-2025.

Theo Phó Thủ tướng, việc giao cho HĐND cấp tỉnh thì với cách nhìn bao quát của cấp tỉnh sẽ cân đối đầy đặn, hài hòa hơn giữa các địa phương. Bởi nếu như giao cho huyện, có thể so bì huyện này ít, huyện này nhiều…

Nội dung này sẽ tiếp tục được Quốc hội thảo luận hội trường vào chiều nay trước khi xem xét ấn nút thông qua vào sáng 18/1